Test Footer 2

Xây dựng bến số 3 cảng Vũng Áng

Bến số 1 và số 2 của cảng tổng hợp Vũng Áng. (Ảnh: Internet)
Bến số 1 và số 2 của cảng tổng hợp Vũng Áng. (Ảnh: Internet)
Cầu (bến) số 1, số 2 cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) lần lượt hoàn thành, được đưa vào khai thác vào các năm 2001 và 2010. Đến nay, hai cầu cảng này đã đón hơn 7.500 lượt tàu (trong đó nhiều tàu có tải trọng 45.000 DWT), hơn 11,5 triệu tấn hàng hóa. Cảng Vũng Áng đi vào hoạt động đã tạo tiền đề và động lực cho sự phát triển kinh tế hàng hải, phục vụ tích cực sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ; đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác với nước bạn Lào, Thái-lan.
Trong những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh cùng các ngành chức năng và doanh nghiệp liên quan tại cảng đã thực hiện nhiều biện pháp, như: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cải tạo, nâng cấp cầu số 1 từ chỗ cho phép tiếp nhận tàu 15.000 DWT lên 45.000 DWT ra vào làm hàng; hoàn thành thử nghiệm và thực hiện chương trình cho phép tàu tải trọng lớn cập, rời cảng Vũng Áng 24/24 giờ trong ngày... cho nên đã bảo đảm hoạt động sản xuất bình thường, an toàn, hiệu quả của cảng; giải quyết được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng ngày càng vượt trội. Năm 2013, với khối lượng hàng hóa đạt hơn 220% công suất thiết kế (Bến số 1 và 2 cảng Vũng Áng có tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa/năm)...
Cùng với tốc độ phát triển nhanh ở Khu kinh tế Vũng Áng, dự báo các năm tới, khối lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng khoảng 3 - 4 triệu tấn. Sau khi cầu Hữu Nghị 3 nối liền 19 tỉnh của Thái-lan với Lào về cảng Vũng Áng, nên dự kiến hàng hóa qua cảng Vũng Áng sau năm 2015 sẽ là 5-7 triệu tấn/năm... Do đó, với thực trạng hiện nay, cảng Vũng Áng sẽ không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua.
Đề nghị Cục Hàng hải cùng các bộ, ngành liên quan cần sớm thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh (tại Thông báo số 136/TB-VPCP ngày 30-8-2006, của Văn phòng Chính phủ) cùng Quyết định 2443, ngày 13-11-2006, của Bộ Giao thông vận tải cho phép tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng bến số 3... nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, góp phần phát triển kinh tế của địa phương, khu vực và hợp tác với nước bạn Lào, Thái-lan. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cùng doanh nghiệp khai thác cảng cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, mở rộng kho bãi, bến công-ten-nơ, khu dịch vụ hậu cảng...
Theo báo nhân dân
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment