Test Footer 2

Tỷ phú Trung Quốc sẽ đào kênh nối hai đại dương

Nhà tài phiệt Trung Quốc Vương Tĩnh vừa tuyên bố kế hoạch khởi công một kênh đào trị giá 40 tỷ USD nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương vào cuối năm nay.

Tỷ phú Vương Tĩnh bắt tay Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega, ở thủ đô  Managua hồi tháng 6/2013. Ảnh: http://phys.org
Theo AFP, tỷ phú Vương đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega, để xây kênh đào trên xuyên qua quốc gia Trung Mỹ này.
Theo đó, ông Ortega nhượng cho tập đoàn Quản lý Đầu tư Kênh đào Xuyên đại dương Bắc Kinh của ông Vương quyền khai thác trong 50 năm và có thể gia hạn thêm 50 năm.
"Chính phủ Nicaragua và tập đoàn HKND vui mừng xác nhận rằng công trình xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu đúng như kế hoạch vào tháng 12/2014", thông cáo chung của hai bên cho biết.
Kênh đào tương lai này sẽ có chiều dài hơn 270 km với chi phí xây dựng là 40 tỷ USD và dự kiến mất 5 năm để hoàn thành. 
nicaragua-canal-3-5543-1389583739.jpg
Bản đồ cho thấy tuyến kênh dự kiến được xây dựng xuyên qua Nicaragua (đường màu xanh góc trái) và kênh đào Panama (đường màu xanh góc phải). Đồ họa: Telegraph
Đây là dự án hạ tầng lớn nhất đến nay của chính phủ Tổng thống Ortega. Khi được hoàn thành, tuyến đường này sẽ có ý nghĩa chiến lược quan trọng với thương mại thế giới và là đối thủ của kênh đào Panama.
Panama đang mở rộng kênh đào có độ tuổi cả thế kỷ của mình, nhưng dự án trị giá 5,2 tỷ USD này bị chậm tiến độ. Việc cải tạo kênh Panama, con đường vận tải của 5% thương mại hàng hải thế giới, nhằm giúp kênh đào dài gần 80 km này đủ khả năng xử lý các tàu chở hàng mới với 12.000 container. 
Theo Anh Ngọc-vnexpress.net
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment