Test Footer 2

Quảng Ngãi: Giải bài toán ô nhiễm môi trường biển

Quảng Ngãi đang nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm ở các vùng biển. Nếu môi trường được bảo vệ, 130km bờ biển của Quảng Ngãi sẽ trở thành nguồn lực quý giá cho phát triển kinh tế bền vững.
Ô nhiễm ở hầu hết các bãi biển
Tại bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê , TP. Quảng Ngãi, một lượng lớn  rác thải là vỏ tôm, cua, vỏ ngao, sò và bao nilông chưa được xử lý dứt điểm.
Trong khi đó, ở các bãi biển Khe Hai, Thiên Đàng, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn và  Đức Minh huyện Mộ Đức, lượng rác cũng phát sinh nhiều sau những dịp lễ, Tết... Bên cạnh đó, tình trạng nuôi tôm xả nước thải trực tiếp ra môi trường cũng làm cho môi trường biển tại các địa phương trên ngày càng ô nhiễm. 
Môi trường biển bị ô nhiễm một phần do rác thải.
Môi trường biển bị ô nhiễm một phần do rác thải. (nguồn: quangngai.gov.vn)
Hay như tại khu dân cư ven biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, rác thải đang được xả “vô tội vạ”. Đặc biệt là nơi gần khu vực bờ kè, thôn Định Tân, có những ụ rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.
Ông Nguyễn Minh Hùng, người dân trong vùng bức xúc: Hằng ngày bà con phải chịu ảnh hưởng rất lớn về tình trạng ô nhiễm môi trường. Nơi đây đất chật, người đông, lại không có bãi tập kết rác thải, đành vứt rác bừa bãi, khi thủy triều lên, rác tấp vào ven biển hàng tấn mỗi ngày.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng, ô nhiễm môi trường biển hiện nay xuất phát từ chính nếp sống, tập quán sinh hoạt của người dân. Tình trạng đổ rác thải, xả nước thải bừa bãi cộng với việc ồ ạt khai thác rong mơ đang gây ra những hệ lụy khôn lường đối với hệ sinh thái biển, đe dọa sự phát triển bền vững kinh tế biển. Mặc dù xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con không xả nước thải, rác thải bừa bãi ra biển, nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.
Nhiều Sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc
Trước tình trạng ô nhiễm bờ biển báo động, trong những năm qua, nhiều Sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong tỉnh đã cùng vào cuộc, đưa ra hàng loạt các biện pháp xử lý tình trạng xả rác, nước thải sinh hoạt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.Trong đó phải kể đến nỗ lực của các Sở TN&MT, NN&PTNT, UBND các cấp…
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi Lê Mỹ Liên, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường ven biển, Sở đang xây dựng đề án quản lý tổng hợp đới bờ, khảo sát thực trạng chung và xây dựng các giải pháp mang tính lâu dài, tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi từng bước bố trí nguồn kinh phí triển khai thực hiện. Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích các địa phương thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, ông Đào Minh Hường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết: Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra các điểm gây ô nhiễm môi trường ven biển. Qua đó, Sở đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán phải cam kết thu gom, xử lý chất thải, phải đảm bảo vệ sinh môi trường; có biện pháp xử phạt các đơn vị, cá nhân vi phạm cam kết bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chung tay bảo vệ môi trường biển, không nên vứt rác bừa bãi trong khu vực bãi tắm cũng như nơi công cộng…
Ngoài ra, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho các địa phương thu gom rác thải, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và có biện pháp xử lý kịp thời các cơ sở, điểm nóng thường xảy ra ô nhiễm môi trường. Xử phạt nghiêm minh các nhà máy, xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường...

P.Oanh-monre
Độc giả quan tâm đọc thêm bài: Ô nhiễm môi trường biển: Vẫn chưa có lời giải
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment