Test Footer 2

Nhật Bản có thể hứng chịu sóng thần cao 34 mét

Các chuyên gia của chính phủ Nhật Bản vừa thay đổi mức cảnh báo thảm hoạ, cho rằng nước này có thể sẽ phải hứng chịu cơn sóng thần cao tới 34m, gấp 2,4 lần trận sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái.

Cơn sóng thần cao tới 34m có thể được  xuất hiện từ trận động đất mạnh 9 độ richter ở vùng trũng Nankai, chạy từ rìa phía đông của đảo chính Honshu tới đảo phía nam Kyunshu.

Trước đó, dự đoán đưa ra vào năm 2003 cho rằng độ cao tối đa của sóng thần xuất hiện trên khu vực này không vượt quá 20m. 


Nhưng theo thông tin trên một trang web của chính phủ Nhật, dự báo vừa được thay đổi dựa trên nghiên cứu mới về trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm trước đã tàn phá bờ biển phía đông bắc và giết chết 19.000 người. Thảm hoạ gây nên sự cố rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng ở nhà máy điện Fukushima Daiichi khiến các chuyên gia nhìn lại sự chuẩn bị của Nhật Bản để đổi phó thảm hoạ, hàng loạt chỉ trích cũng đổ dồn vào những thất bại rõ ràng trong khả năng dự đoán thảm hoạ tiềm tàng. 

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima được thiết kế với khả năng chịu sóng thần cao 6m, trong khi cơn sóng thần năm ngoái lên tới 14m. 

Bên cạnh đó, một báo cáo khác của chính phủ Nhật nói rằng một trận động đất mạnh tấn công vào vùng Vịnh Tokyo có thể làm chao đảo khu vực trung tâm Tokyo-Yokohama – nơi sinh sống của hơn 33 triệu dân – với cường độ chấn động lên tới mức 7, mức cao nhất trên thang động đất của Nhật Bản. 

Báo cáo do Bộ Giáo dục đưa ra nhằm kêu gọi người dân và chính quyền Tokyo chuẩn bị tốt hơn để đối phó với thảm hoạ. Dù họ đang sống ở khu vực có thể bị động đất bất kỳ lúc nào nhưng không phải ai cũng dự trự nhu yếu phẩm cần thiết để dùng trong trường hợp cần thiết.

Một bài báo trên tờ Asahi Shimbun liệt kê những vẫn đề có thể xảy ra trong trường hợp khu vực Tokyo hứng chịu trận động đất lớn, như mất điện trên diện rộng trong hơn một tuần, hệ thống cấp nước bị gián đoạn trong cả tháng trời. 

Trúc Quỳnh (Theo AP)


SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment