Test Footer 2

Một số loại hình sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm các lưu vực sông sẽ bị cấm

Việt Nam có có 3 lưu vực sông lớn bao gồm lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và lưu vực hệ thống sông Đồng Nai. Hiện nay, một số khu vực trên 3 lưu vực sông này đã bị ô nhiễm nặng và không còn khả năng tiếp nhận nguồn thải. Nguyên nhân gây ô nhiễm chính là từ các nguồn nước thải công nghiệp, sinh hoạt, làng nghề, y tế và tác động của các hoạt động phát triển thủy điện, thủy lợi và khai khoáng. Dự báo, các lưu vực sông liên tỉnh khác cũng sẽ lâm vào tình trạng nêu trên nếu chúng ta không có những hành động cụ thể, quyết liệt.

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp cơ bản trước mắt để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm, từng bước khắc phục và cải thiện môi trường nước các lưu vực sông cần phải tăng cường đầu tư xử lý nước thải sinh hoạt; Quản lý chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả kiểm soát nguồn thải hiện tại và dự báo, quy hoạch, quản lý các nguồn thải tương lai. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang gấp rút hoàn thiện và tiến hành lấy ý kiến các Bộ, ngành cho Dự thảo nghị định quy định về các loại hình sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm cần cấm hoặc hạn chế đầu tư trên địa bàn các lưu vực sông trong cả nước. Dự kiến. Tổng cục Môi trường sẽ tổng hợp và hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành văn bản này trong năm 2013.

Theo dự thảo, một số ngành nghề cần hạn chế đầu tư sản xuất, kinh doanh trên một số địa bàn thuộc lưu vực sông lớn bao gồm: Sản xuất sắt, thép, gang; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh; thuộc da, sơ chế da; sơ chế và nhuộm da lông thú; sản xuất bột giấy, giấy và bìa; giết mổ gia súc tập trung; sản xuất tinh bột và các sản phẩm từ tinh bột; sản xuất sợi, vải dệt thoi và hoàn thiện sản phẩm dệt có công đoạn nhuộm; sản xuất hóa chất cơ bản; chăn nuôi lợn, trâu, bò tập trung …

Đây là chủ trương phù hợp và cần thiết trong tình trạng ô nhiễm sông ngòi hiện nay. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng: Tùy theo yêu cầu của từng thời điểm của tình trạng chất lượng nước sông mà cần hạn chế hoặc cấm những ngành nghề nguy cơ ô nhiễm cao.

Bà Nguỵ Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Phát triển xanh (GreenID), thành viên ban vận động chính sách Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng: Cần có tham vấn với các bên liên quan cũng như với cộng đồng người dân địa phương; vì nó liên quan đến vấn đề kinh tế của người lao động và việc phát triển kinh tế của địa phương. Có rất nhiều quy định, nghị định được triển khai nhưng trong thực tế thì bên dưới địa phương không thực thi được. Đã đến lúc cần thay đổi quan điểm ưu tiên phát triển kinh tế hơn môi trường, nếu không thì mãi mãi không bao giờ cải thiện được tình trạng môi trường hiện nay.

Hầu hết các ý kiến đều khẳng định Dự thảo này là hành động cụ thể hóa cho chiến lược bảo vệ môi trường và phát triển xanh, tăng cường kiểm soát về công nghệ và nguồn xả thải.

Mai Chi-Bộ TN&MT
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment