Thông qua ý kiến tâm huyết và đầy đủ cơ sở khoa học, cũng như tính
thực tiễn phản biện của các chuyên gia, nhà quản lý và dư luận, trong
bài trước chúng tôi đã chỉ ra những bất cập, thiếu khả thi và cẩu thả,
vội vàng của phương án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải
Phòng). Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo một số bộ ngành hữu quan
cũng đã có văn bản chính thức đề nghị xem xét, báo cáo lại dự án này.
Tuy nhiên, ngành chủ quản vẫn lặng lẽ thực hiện một cách khó hiểu …
|
|
Phương án xây cảng của Công ty TNHH Sơn Trường
Lạch Huyện thành chuyện đã rồi
Trên thực tế, đã có nhiều bài học
cay đắng, nhiều cái giá phải trả quá đắt cho sự thiếu cẩn trọng, chủ
quan, không chịu lắng nghe, không phân tích và định hướng khoa học, hợp
lý, hợp thời … của một số dự án "được thì ít mà tai tiếng thì nhiều”.
Những chuyên gia hàng đầu của ngành cảng đường thủy cũng đã đăng đàn
lên tiếng về dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, và khẳng định mọi sự
vội vàng, chủ quan, không xuất phát từ lợi ích tổng thể chỉ mang lại
hậu quả xấu, thậm chí là thảm họa muôn đời. Tuy nhiên, lối ra nào cho
Cảng Lạch Huyện vẫn đang bị "tắc” theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bộ GTVT đã có một số cuộc họp bàn
bạc và lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia am tường, nhưng
cuối cùng vẫn quyết phương án đã bị đề nghị tạm dừng. Thứ trưởng bộ
GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định với báo giới, Bộ vẫn chọn phương án
hiện nay (khai thác cảng nước sâu từ sông ra biển), nhưng cũng không
quên đá "quả bóng” là việc đánh giá tác động môi trường của việc nạo vét
40 triệu m3 bùn cát do bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định.
Tức là ngay cả khi chưa có báo cáo thẩm định và phê duyệt về đánh giá
tác động môi trường, Bộ GTVT vẫn cho tiến hành đối với hợp phần A (hiện
nay Cục Hàng hải đang triển khai) gói thầu số 6: Đê chắn sóng đoạn A, kè
bảo vệ bờ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, bến công vụ, đường sau
cảng, hạ tầng điện nước. Thiết kế do các đơn vị tư vấn bao gồm các công
ty: Oriental Consultants, Nippon Kei, Padeco, Japan Bridge &
Structure Institute, INC. Đơn vị thẩm tra: công ty cổ phần Tư vấn thiết
kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast). Đối với hợp phần B: hiện nay Công
ty TNHH Cảng côngtennơ quốc tế Hải Phòng đang tuyển chọn tư vấn rà soát
dự án và thiết kế cơ sở. Theo kế hoạch, năm 2013 sẽ tuyển chọn tư vấn
thiết kế chi tiết và thi công công trình… Như vậy có thể khẳng định cuối
cùng ngay cả hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường chỉ là
hình thức và sẽ phải hợp lý hoá cho mọi việc đã rồi.
Mặt khác, trường sóng chủ yếu ở Cảng
Lạch Huyện là từ phía Nam và Đông Nam (hướng Đông Bắc đã được che chắn
bởi đảo Cát Bà). Tuyến luồng Cảng Lạch Huyện đi theo hướng Tây Bắc –
Đông Nam trùng với phương truyền sóng, cho nên, đê chắn sóng trong gói
thầu số 6 của bộ GTVT được các chuyên gia khẳng định là trái với nguyên
lý đê chắn sóng (hiểu nôm na là không vuông góc với hướng truyền sóng -
PV).
Phương án xây cảng của Bộ GTVT
Cần tham khảo nghiêm túc
Quá trình tìm hiểu về dự án Cảng
nước sâu Lạch Huyện, chúng tôi đã tiếp xúc với phương án đầu tư xây dựng
cảng này của một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm, am hiểu và đã có
nhiều thành công không chỉ ở riêng thành phố cảng Hải Phòng. Đó là Công
ty TNHH Sơn Trường, có địa chỉ tại 325 phường Quán Toan, quận Hồng Bàng.
Mặc dù phương án xây cảng của công ty này đã được nhiều chuyên gia, nhà
khoa học hàng đầu hoan nghênh và đánh giá cao, nhưng xin lưu ý, chúng
tôi không có chủ ý hoặc đề đạt điều gì đối với phương án của Công ty Sơn
Trường đưa ra, mà chỉ coi đó như một lời đề nghị cần tham khảo nghiêm
túc, minh bạch hơn.
Cái nhìn thấy ngay của dự án Cảng
nước sâu Lạch Huyện theo đề xuất phương án của Công ty Sơn Trường là sẽ
rút ngắn chi phí đầu tư từ 25.200 tỷ đồng của Bộ GTVT xuống còn 19.200
tỷ đồng. 6.000 tỷ đồng là một khoản tiền không nhỏ cho nhiều mục tiêu
phát triển kinh tế xã hội và dân sinh khác trong giai đoạn hiện nay. Tuy
nhiên, nếu không bàn đến khoản tiền tiết kiệm được trong đầu tư đó, thì
phương án của bộ GTVT và đề xuất của công ty TNHH Sơn Trường đều phù
hợp với quy hoạch chung, nhưng khác nhau ở quan điểm bộ GTVT muốn khai
thác cảng nước sâu từ phía sông ra biển, ngược lại công ty Sơn Trường
muốn khai thác từ ngoài biển vào trong sông. Đây là bài toán chủ yếu
liên quan đến kinh tế và môi trường (khoa học công nghệ ngày nay đủ sức
giải quyết các vấn đề về kỹ thuật). Theo phương án của Công ty Sơn
Trường đưa ra, còn có một số điểm tích cực, khoa học và phù hợp xu thế
chung trong đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu mà một số quốc gia khác
đã và đang làm như Hà Lan, Pháp, Trung Quốc … Tuy nhiên, trong phạm vi
bài viết này, chúng tôi không chủ trương phân tích kỹ lưỡng về những cái
được đó.
Ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc
Công ty Sơn Trường đã nhiều lần có văn bản khẩn thiết gửi Quốc Hội,
Chính Phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và các ngành hữu quan về việc lựa chọn
phương án đầu tư tối ưu, mang lại hiệu quả, công năng và cả "tầm nhìn
xa” cho việc xây Cảng Lạch Huyện. Dẫu rằng, Công ty Sơn Trường không có
dụng ý để được "nhảy vào làm cảng này” như cách nói của ông Thắng, nhưng
những người có trách nhiệm vẫn "mũ ni che tai” và không vì đại cục, vì
mục tiêu lớn của quốc kế dân sinh.
Lại thêm một dự án không thể biện
minh cho việc "chủ trương” triển khai đã có trước, rồi tranh luận, phản
biện mới đi sau? Điều người dân nhận thấy là vấn đề không phải chỉ là
chuyện các nhà quản lý, lãnh đạo không chịu lắng nghe các ý kiến phản
biện, mà thiếu hẳn những thiết chế đảm bảo cho việc đối thoại thoả đáng
giữa các dòng ý kiến thuận và nghịch để làm cho câu chuyện trở nên sáng
tỏ nhất có thể trước khi ra quyết định. Và tất nhiên, sự đã rồi đó có lẽ
không khó để nhận ra những bất cập, rủi ro.
Đức Anh – Hà Linh-daidoanket.vn
|
Home
Uncategories
Xây cảng “tỷ đô” – cần nhưng phải tính toán kỹ - Bài 3: Lối ra nào cho Cảng Lạch Huyện?
- Blogger Comment
- Facebook Comment
Subscribe to:
Post Comments
(
Atom
)
0 nhận xét:
Post a Comment