Test Footer 2

NEWS-Quảng Trị khắc phục tình trạng xói lở vùng ven biển

Tình trạng bồi lắng và xói lở bãi tắm, kè ở Cửa Tùng hiện rất nghiêm trọng sau khi kè chắn sóng bờ Nam sông Bến Hải, huyện Vĩnh Linh ( Quảng Trị) được đầu tư xây dựng. 
 Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiểm tra thực tế. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cương đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế, tiếp quản kết quả nghiên cứu đề tài “Điều tra đánh giá xâm thực bãi tắm Cửa Tùng” từ Sở Tài nguyên và Môi trường để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay.
Đây là dự án liên quan đến nhiều vấn đề tổng hợp đê kè biển, cảng cá, luồng lạch, bãi tắm. Vì vậy giải pháp khắc phục phải tổng thể, liên hoàn có tính chất trước mắt và lâu dài bằng các dự án cụ thể. Tỉnh kiến nghị hỗ trợ bổ sung các nguồn vốn của Trung ương và địa phương để triển khai thực hiện dự án.
Trước mắt triển khai dự án khắc phục, nạo vét khẩn cấp luồng tàu thuyền ra vào khu neo đậu trú bão Cửa Tùng, phân luồng hợp lý, bố trí biển báo để bảo đảm an toàn cho phương tiện giao thông đường thủy ra vào cửa sông, nhất là trong mùa mưa lũ. Đồng thời, nhanh chóng tìm ra các giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết, tôn trọng các quy luật vận động vốn có của tự nhiên. Nghiên cứu tháo bớt một cách hợp lý phần kè bờ Nam, tạo dòng chảy thông thoáng cho dòng sông, hạn chế sự bồi lắng và sạt lở ở bờ Bắc. Về lâu dài cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án chỉnh trị dòng chảy, khai thác tốt nhất những tiềm năng sông biển mà tự nhiên đã ban tặng nhưng cần phải hết sức quan tâm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, bảo vệ cảnh quan môi trường.
Được biết, công trình kè chắn sóng và chống xói lở bờ Nam sông Bến Hải và cầu Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh được đầu tư xây dựng và hoàn thành năm 2008 với tổng số vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng, góp phần quan trọng ngăn chặn tình trạng xói lở ở bờ nam sông Bến Hải và bảo vệ hữu hiệu cầu Cửa Tùng. Tuy nhiên, sau khi công trình đi vào vận hành tác động ngoài dự kiến kè chắn sóng bờ Nam làm cho dòng chảy tự nhiên của sông bị rối loạn, hiện tượng cát trôi không thuận dòng làm luồng lạch bị lấp gây khó khăn trong việc lưu thông đường thủy vào cảng cá, rất nguy hiểm khi tàu thuyền cập bến, nhất là trong mùa mưa lũ. Về phía bãi biển Cửa Tùng cũng xuất hiện tình trạng lở kè và bồi lấp bãi tắm, tạo các dòng xoáy rất nguy hiểm cho người dân và du khách khi tắm biển. Bên cạnh đó, công trình hoàn thành cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong vùng, nhất là tình trạng bồi lắng và sạt lở ở bờ Bắc, làm hư hại nghiêm trọng bãi tắm Cửa Tùng và khai thác
nguồn lợi thuỷ sản bị giảm./.
                                                                           Theo TTXVN
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment