Test Footer 2

NEWS-Xây dựng bản đồ ngập lụt cho thành phố Cần Thơ ứng với các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo đánh giá của Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện là một trong ba đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng.  
Tại thành phố Cần Thơ, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tham vấn về các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, lựa chọn các dự án ưu tiên và nghiên cứu thí điểm tại Cần Thơ nhằm xây dựng bản đồ ngập lụt cho thành phố ứng với các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Cần Thơ nằm ở trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên chịu ảnh hưởng mạnh của ngập lụt do nước biển dâng kết hợp với lũ lụt hàng năm. Do đó, việc xác định chính xác những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu giúp Cần Thơ có những giải pháp và chiến lược thích ứng hợp lý.
Theo đánh giá, trong 30 năm qua, nhiệt độ trung bình năm ở Cần Thơ đã tăng khoảng 0,5 độ C, mực nước cao nhất dâng khoảng 50cm. Biến đổi khí hậu thực sự đã làm cho bão, lũ, hạn hán diễn ra trên địa bàn Cần Thơ ngày càng nhiều.
Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu còn khiến Cần Thơ bị sức ép nặng nề trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Quy hoạch tổng thể giai đoạn 2006-2020.
Bước đầu Bản đồ ngập lụt cho thành phố Cần Thơ ứng với các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã được xây dựng dựa trên kết quả tính toán thủy lực và bản đồ địa hình do Bộ Tài nguyên và Môi trường đo đạc.
Biên lưu lượng đầu vào sử dụng tính toán ngập lụt cho khu vực thành phố Cần Thơ là quá trình dòng chảy tại Kratie năm 2000, mưa nội đồng và mực nước biển dâng ứng với các kịch bản khác nhau.
Sau khi xây dựng bản đồ, qua phân tích ngập lụt, các chuyên gia phát hiện khi gặp lũ lụt lớn như năm 2000 cộng nước biển dâng thì Cần Thơ sẽ bị ngập trầm trọng đến 96% diện tích thành phố, ứng với độ ngập 0,5m vào những năm cuối thế kỷ này.
Đặc biệt, những vùng ngập sâu hơn 1m có thể bao trùm đến 80% diện tích thành phố. Theo tính toán, các khu vực trên địa bàn quận Ninh Kiều như Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Lạc, An Phú, Tân An, An Hội, An Cư, Cái Khế và các khu vực quận Cái Răng như Hưng Thạnh và Hưng Phú sẽ không bị ngập lụt do thế đất cao. Các khu vực còn lại sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ngập lụt và nước biển dâng.
Theo đánh giá của Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường, kết quả tính toán diễn biến ngập lụt cho Cần Thơ sẽ là cơ sở đánh giá và xây dựng hoàn thiện Bản đồ ngập lụt đánh giá những tổn thương do biến đổi khí hậu gây ra, từ đó đề xuất các giải pháp tổng thể để ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng./.
                                                                (Theo TTXVN)
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment