Test Footer 2

Bờ biển Thừa Thiên Huế sạt lở nghiêm trọng

Thừa Thiên Huế có đường bờ biển dài 127km. Hiện nay hiện nay tình trạng sạt lở bờ biển và bờ sông ngày càng gia tăng, thường xuyên và phức tạp, đặc biệt tại khu vực vùng biển Thuận An - Hòa Duân và cửa Tư Hiền.
Do chịu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, ảnh hưởng của nước biển dâng, tình hình bão và áp thấp nhiệt đới diễn biến bất thường đã làm bờ biển Thừa Thiên Huế thường xuyên bị sạt lở. Hiện nay, có hơn 30km trong tổng số 127km bờ biển bị sạt lở tập trung ở các khu vực: Phong Hải- huyện Phong Điền; Quảng Công, Quảng Ngạn- huyện Quảng Điền; Hải Dương- huyện Hương Trà; Thị trấn Thuận An, Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên- huyện Phú Vang; Vinh Hải và Vinh Hiền- huyện Phú Lộc. Đặc biệt, gây xói lở hai cửa biển Thuận An và Tư Hiền gây nguy cơ mất ổn định tự nhiên khu vực đầm phá Tam Giang- Cầu Hai, đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1000 hộ dân cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế- xã hội khu vực ven biển của tỉnh.
            Trong tổng số 127km đường bờ biển, thì riêng dải cồn cát ven biển nằm xen giữa đồng bằng duyên hải hoặc đầm phá bên trong và biển Đông ở ngoài kéo dài từ xã Điền Hương, huyện Phong Điền đến tận chân đèo Hải Vân có chiều dài 90km được xem như tuyến đê biển trực tiếp. Khu vực dải cồn cát bao gồm 24 xã và thị trấn của các huyện Phong Điền (6 xã), Quảng Điền 02 xã), Hương Trà (01 xã), Phú Vang (07 xã) và Phú Lộc (08 xã, thị trấn Phú Lộc).
            Biển tiến lấn sâu vào đất liền mỗi năm trung bình từ 10m-30m làm hư hại các công trình hạ tầng cơ sở , làm sập đổ cột đèn hải đăng (năm 2001), hàng loạt nhà nghỉ bãi tắm Thuận An (năm 1999 nhà nghỉ Công An; và năm 2001 làm sập khu nhà nghỉ Công An), nhà ở của dân bị cuốn trôi ra biển, đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.000 hộ dân trong khu vực Hải Dương- Hòa Duân. Chính vì vậy, hàng năm địa phương luôn phải tổ chức di dời dân ở những vùng bị ảnh hưởng, xâm thực mạnh vào bên trong, những nơi có thể tái định cư.
Ảnh: Thành Luân
Đã có một số công trình chỉnh trị làm ổn định cửa sông, bờ biển khu vực này, nhưng trong những điều kiện bất thường như bão to, sóng lớn vẫn không tránh khỏi sự xâm thực mạnh mẽ của biển. Điển hình là đoạn bờ nằm ngay cạnh công trình kè mỏ bảo vệ cửa Thuận An đã bị xói trong mùa mưa bão, và người dân đã kịp thời ứng cứu bằng những bao tải cát.
Ảnh: Thành Luân
Một công nghệ mới được áp dụng với bờ biển Thừa Thiên Huế là công nghệ Stabiplage hay còn gọi là con lươn chắn cát. Mỗi con lươn có chiều dài 50m vuông góc với bờ biển, cao khoảng 1,5m, trong con lươn được bơm đầy cát. Công trình này áp dụng cho bờ biển Phú Nhuận, huyện Phú Vang đã bị sóng đánh tan. Và mới đây năm 2010 được hoàn thành và đang trong thời kỳ theo dõi. Đến năm 2011, nhóm cán bộ thuộc Trung tâm Động lực Cửa sông Ven biển và Hải đảo-Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam có chuyến công tác thăm các công trình này cho thấy: Khu giữa được bảo vệ bởi các con lươn cồn cátđược giữ lại không bị lấy ra nhiều, nhưng tại vị trị ngay sát chân công trình phía không được bảo vệ đã xảy ra xói rất mạnh, do địa hình khá dốc, sóng tiến sâu và sát ngay cồn cát, công trình bảo vệ.

Trước tình hình ảnh hưởng phức tạp của biển với dải cồn cát, bờ biển Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh đã có tờ trình xin đề nghị  Bộ NN và PTNT xem xét trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 98,042km (trong đó có 90km dải cồn cát ven biển và 8,042km đê Đông – Tây Ô Lâu).
Cần tổng kết lại các đề tài, nghiên cứu đã có, cũng như  có những nghiên cứu cụ thể hơn cho toàn dải bờ biển. Trên cơ sở đó đưa ra được các giải pháp để bảo vệ bờ biển, nhất là trong điều kiện hiện nay ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang là vấn đề phức tạp và rất bức xúc.

Nguyễn Thành Luân
Trung tâm Động lực Cửa sông Ven biển và Hải đảo
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment