Thủ tướng Chính
phủ đồng ý việc thực hiện dự án "Nạo vét
luồng Soài Rạp" (giai đoạn 2) sử dụng vốn vay của Chính phủ Bỉ trị giá 70
triệu Euro. Vốn đối ứng của dự án tương đương 624 tỷ do UBND thành phố Hồ Chí
Minh tự bố trí trong ngân sách hàng năm của thành phố.
Ảnh minh họa
Thủ tướng giao Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đàm
phán với phía Bỉ về các điều kiện tài chính nhằm tăng tính ưu đãi của khoản
vay.
Về cơ chế tài chính
trong nước, UBND thành phố Hồ Chí Minh vay lại 100% phần vốn vay thương mại trị
54.935.000 Euro từ Bộ Tài chính. Đối với phần vốn vay ưu đãi Nhà nước cho Nhà
nước trị giá 15.065.000 Euro, UBND thành phố Hồ Chí Minh vay lại 20%, cấp phát
từ Ngân sách Nhà nước 80%.
Đối với phần vốn vay
lại, UBND thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm trả nợ trên cơ sở cân đối
nguồn thu của ngân sách địa phương (kể cả nguồn thu khác ngoài nguồn thu của dự
án).
Trên cơ sở cơ chế tài
chính nêu trên, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các các quan liên quan trình
Thủ tướng Chính phủ cơ chế cho vay lại cụ thể đối với dự án.
Được biết, Dự án nạo
vét sông Soài Rạp được triển khai tại 4 tỉnh: Tiền Giang, Long An, TP Hồ Chí
Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm phục vụ di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn,
đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các cảng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch, Dự án
được thực hiện trong 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2009-2010 nạo vét đến độ
sâu âm 9,5 m để tàu có trọng tải 30.000 - 50.000 tấn cập cảng; giai đoạn 2012-
2013 nạo vét đến độ sâu âm 11 m cho tàu có trọng tải 50.000 - 70.000 tấn cập
cảng; giai đoạn cuối cùng là sau năm 2015, nạo vét đến độ sâu âm 12 m để đáp
ứng tàu có trọng tải 70.000 tấn cập cảng.
Chinhphu.vn
0 nhận xét:
Post a Comment