Test Footer 2

Di dời cả đảo quốc Kiribati do biến đổi khí hậu


Lãnh đạo đảo quốc Kiribati ở Thái Bình Dương đang xem xét kế hoạch di dời cả nước tới Fiji do lo ngại biến đổi khí hậu có thể xóa sổ quốc gia họ. Kế hoạch này bước đầu đã được chính phủ thông qua.
alt
Đảo quốc Kiribati có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm - Ảnh: portalhunt.com
Thông tin với AP ngày 9-3, Tổng thống Anote Tong nói chính phủ của ông tuần này đã phê chuẩn kế hoạch mua gần 6.000 ha đất trên đảo Viti Levu của Fiji. Vùng đất màu mỡ này được rao giá khoảng 9,6 triệu USD, có thể đảm bảo nơi sinh sống cho toàn bộ 103.000 dân của Kiribati.
“Chúng tôi không mong sẽ đưa tất cả mọi người tới một vùng đất khác, nhưng nếu cần thiết, chúng tôi sẽ làm điều này - ông Tong nói - Việc di dời này không phải cho cá nhân tôi, mà cho thế hệ sau”.
Ông cũng cho biết dự kiến họ sẽ chính thức bàn kế hoạch mua đất và di dời dân với các quan chức Fiji - nằm cách Kiribati khoảng 2.240km về phía nam và có khoảng 850.000 dân - vào tháng 4 tới.
Trong khi đó Sharon Smith-Johns - một người phát ngôn Chính phủ Fiji - nói các cơ quan tại nước họ hiện đang xem xét kế hoạch của Kiribati và Chính phủ Fiji sẽ ra thông báo chính thức vào tuần tới.
Kiribati là quốc gia duy nhất trên thế giới nằm ở cả hai bên kinh tuyến 180 của Trái đất. Đây cũng là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu toàn cầu.
Theo Chương trình môi trường khu vực nam Thái Bình Dương, hai đảo nhỏ không người ở của Kiribati là Tebua Tarawa và Abanuea đã biến mất dưới làn nước vào năm 1999, trong khi hòn đảo Tepuka Savilivili đã không còn cây dưa nào sinh sống do sự nhiễm mặn của nước biển (Wikipedia).
Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc dự báo năm 2100, mực nước biển dâng lên khoảng 0,5m do toàn cầu ấm lên. Khi đó, gần như những vùng đất trồng trọt được của Kiribati sẽ trở thành nạn nhân của nạn xâm nhập mặn và phần lớn sẽ bị nhận chìm dưới mực nước biển.
Theo Tuổi trẻ
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment