Test Footer 2

Quảng Nam: Phụ nữ bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo


Kế hoạch “dài hơi” trong hành trình làm đẹp môi trường biển quê hương, với chủ đề “Phụ nữ với hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường biển bảo” đã được các hội viên phụ nữ xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) triển khai từ 3 năm nay.

Tam Hải là xã đảo duy nhất ở huyện Núi Thành, có ba mặt giáp sông và một mặt giáp biển. Người dân sinh sống chủ yếu dựa vào biển với các nghề đặc trưng từ đánh bắt xa bờ như: câu mực khơi, lưới rút, lưới đảo... cho đến đánh bắt gần bờ tôm, cá, nghêu, sò, rong mơ... Nhằm góp phần bảo vệ môi trường biển và phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại địa phương, năm 2009, với sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, cộng đồng thôn Thuận An đã cùng với Hội Phụ nữ huyện Núi Thành thực hiện Dự án bảo tồn và sử dụng bền vững hệ sinh thái rạn san hô Tam Hải. Dự án đã mở ra các lớp tập huấn cho người dân địa phương về các kiến thức liên quan đến môi trường, tài nguyên biển, khai thác tài nguyên biển hợp lý…; trong đó, các hội viên phụ nữ là lực lượng nòng cốt tuyên truyền đến người dân. Ngoài ra, các nội dung này đều được Hội LHPN xã thường xuyên triển khai tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt của hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Ba tổ hạt nhân gồm: Tổ cộng đồng bảo vệ và giám sát khu bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô Tam Hải; tổ du lịch và tổ thu gom rác thải được thành lập. Riêng tổ du lịch gồm 15 phụ nữ trong thôn, chịu trách nhiệm như những hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu những rạn san hô đẹp, dải Bàn Than cũng như mang đến cho du khách những món ăn biển đậm chất Tam Hải do chính các chị nấu. Chị Phạm Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Hải cho biết: Nguồn lợi thủy hải sản dù bảo vệ như thế nào nếu khai thác thường xuyên cũng sẽ dần trở nên cạn kiệt. Vì vậy, nếu phát triển được tổ du lịch là biện pháp tốt nhất để chuyển đổi ngành nghề cho chị em ngư dân, để họ có thể bám trụ lâu dài trên chính mảnh đất quê hương mình. Bên cạnh đó, tổ thu gom rác thải được cấp 3 xe thu gom rác và ai cũng hăng hái với công việc bảo vệ môi trường biển của mình. Ngoài ra, các thành viên của dự án còn tích cực tuyên truyền các quy định về khai thác rong mơ tới người dân địa phương nhằm nâng cao ý thức, giá trị của việc bảo vệ các loài thủy sinh.

Theo Monre
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment