Test Footer 2

Hoài Nhơn: Nỗ lực khắc phục nạn bồi lấp cảng cá Tam Quan Bắc

Vài năm nay, luồng lạch ra vào cảng cá Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) thường xuyên bị cát bồi lấp nghiêm trọng làm cho nhiều tàu cá của ngư dân bị mắc cạn, gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Hoài Nhơn đang nỗ lực khắc phục nạn bồi lấp cảng cá Tam Quan Bắc, tạo điều kiện cho các tàu cá ra vào cảng thuận lợi, an toàn.

Một tàu cá bị chìm khi đang vào cảng cá Tam Quan Bắc.

Ngư dân khổ vì cửa biển bị bồi lấp
Ông Phạm Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, cho biết: Cửa biển bị bồi lấp khiến nhiều tàu cá ra vào cảng cá bị mắc cạn, ngư dân gặp nhiều khó khăn mỗi khi đưa tàu cập cảng để bán sản phẩm. Đầu năm 2012 đến nay, tình trạng bồi lấp cửa biển đã làm cho một số tàu cá vào bờ bán sản phẩm bị sóng đánh dạt vào bờ đá gây chìm tàu, hàng chục tàu khác bị gãy lái… thiệt hại hàng tỉ đồng. Gần đây, khoảng 10 giờ ngày 18.2, tàu BĐ 05039 TS của ông Võ Đình Thiện (ở xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn) đang vào cửa biển Tam Quan Bắc bất ngờ gặp thời tiết xấu, bị sóng đánh chìm. Trước đó một ngày, tối 17.2, tàu PY 31967 TS của ông Huỳnh Thanh Sang (ở tỉnh Phú Yên) chạy vào cửa biển Tam Quan Bắc để tránh gió cũng bị sóng đánh chìm gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng…
Ông Huỳnh Kim Lan (ở thôn Thiện Chánh 2, xã Tam Quan Bắc) cho biết: Hai chiếc tàu của gia đình tôi có công suất 90 CV đã hai lần bị mắc cạn tại cửa ra vào cảng cá Tam Quan Bắc. Từ đầu năm 2012 đến nay, tàu cá ra vào cảng cá này thường bị mắc cạn, làm gãy chân vịt, trật bánh lái, gãy cốt… Sau khi tàu bị mắc cạn, tôi phải mất thời gian để sửa chữa tàu làm trễ chuyến đi biển. Nhiều khi anh em ra khơi gặp luồng cá gọi ra cùng đánh bắt nhưng gặp lúc nước xuống thì đành phải ngồi nhìn, không cho tàu ra được. Có nhiều tàu, sau khi chuẩn bị đủ “tổn” cho một chuyến đi biển, nhưng khi ra cửa bị mắc cạn đành phải nhờ tàu khác kéo về để chờ nước lên, thế là trễ chuyến biển.
Chậm chuyến biển đã đành nhưng nỗi lo lớn nhất của ngư dân ở Hoài Nhơn là vào mùa mưa bão, với tình trạng luồng lạch bị bồi lấp ngày càng nhiều, việc ra vào tránh trú bão của tàu thuyền sẽ rất khó khăn; nếu tàu thuyền vào cảng không được thì rất nguy hiểm. Ông Lê Lộc, Trưởng thôn Trường Xuân Đông, xã Tam Quan Bắc, lo lắng: Nếu có sóng lớn, tàu thuyền vào cảng dễ bị hất vào kè; ở ngoài thì không có chỗ neo đậu, nên nhiều tàu có công suất lớn phải chạy vào Quy Nhơn hoặc đến trú ẩn ở các cảng cá khác. Ngại nhất là giữa mùa mưa bão mà có tàu thuyền nào bị mắc kẹt ở cửa thì các tàu thuyền khác không thể vào được. Lâu nay, ngư dân địa phương rất bức xúc trước tình trạng cảng cá bị bồi lấp, rất mong ngành chức năng và chính quyền có biện pháp khơi thông, nạo vét luồng lạch ra vào cảng.
Nỗ lực khơi thông cảng cá
Ông Đào Duy Hội, Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, cho biết thêm: Do nạn bồi lấp cảng cá diễn ra khá nghiêm trọng nên tàu thuyền ra vào cảng cá chỉ thuận lợi mỗi khi nước triều lên, tức một tháng chỉ có hai đợt đầu tháng và giữa tháng âm lịch. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã huy động ngư dân các cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề biển đóng góp tiền để thuê các đơn vị nạo vét cát tạm thời nhằm tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào. Tuy nhiên, do khối lượng cát bồi lấp quá lớn, trong khi khả năng kinh phí và đóng góp của ngư dân địa phương có hạn nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình trên, UBND xã Tam Quan Bắc đã báo cáo UBND huyện Hoài Nhơn cùng UBND tỉnh cho chủ trương và hỗ trợ kinh phí để địa phương nạo vét, tạo luồng lạch thông thoáng cho tàu thuyền ra vào cảng. Theo ước tính, hiện nay, khối lượng cát bồi lấp luồng lạch ra vào cảng cá cần nạo vét là 26.000 m3, kinh phí thực hiện trên 2 tỉ đồng. Vừa qua, UBND tỉnh đã hỗ trợ 600 triệu đồng cho xã Tam Quan Bắc tổ chức nạo vét cát, huyện cũng hỗ trợ 700 triệu đồng, còn lại UBND xã và người dân đóng góp 700 triệu đồng để thuê Công ty TNHH Thiện Chánh đưa các tàu hút cát đến nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá.
Đến thời điểm hiện nay, việc tổ chức nạo vét, khơi thông luồng lạch ra vào cảng cá Tam Quan Bắc đã được triển khai với 2 tàu thường xuyên hút cát. Tuy nhiên, do thời tiết thời gian qua diễn biến bất lợi, các tàu hút cát hoạt động rất khó khăn. Hiện mới nạo vét đưa lên bờ được khoảng 2.000 m3. Dự kiến để hốt hết khối lượng cát bồi lấp phải mất thời gian hơn 1 tháng nữa.
Theo chính quyền địa phương, việc nạo vét cửa biển Tam Quan Bắc hiện nay cũng chỉ là giải pháp khắc phục tạm thời để tạo điều kiện cho tàu cá ra vào cửa biển an toàn. Trước đây, địa phương cũng đã hợp đồng với các đơn vị chức năng tiến hành nạo vét cát bồi lấp, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn thì tình trạng bồi lấp lại tái diễn. Để khắc phục một cách triệt để, địa phương kiến nghị UBND tỉnh, Bộ NN-PTNT đầu tư kinh phí xây dựng một bờ kè dài khoảng 200 m ở phía Bắc cửa biển này, nhằm ngăn không cho cát từ phía Bắc theo dòng chảy vào bồi lấp cửa biển.
Ông Phạm Trương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: UBND huyện Hoài Nhơn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT nghiên cứu các giải pháp khả thi giúp địa phương khắc phục tình trạng bồi lấp cảng cá Tam Quan Bắc. Thời gian qua, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu cũng đã đến khảo sát tình trạng bồi lấp tại cảng cá Tam Quan Bắc. Tuy nhiên, dự trù kinh phí để chống tình trạng bồi lấp cảng cá là khá lớn nên các phương án khắc phục đang được các Bộ, ngành chức năng nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới… 
Cảng cá Tam Quan Bắc là nơi mua bán hải sản, tránh trú bão cho trên 1.000 tàu thuyền lớn nhỏ. Do tình trạng bồi lấp cửa biển xảy ra thường xuyên và diễn biến ngày càng phức tạp nên luồng lạch ra vào cảng cá (chiều dài trên 100 m) có nhiều đoạn bị bồi lấp nghiêm trọng, độ sâu còn chưa tới 1 m, tàu thuyền ra vào rất khó khăn, nhất là khi thủy triều xuống. Do cửa biển bị bồi lấp, những tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên mỗi khi ra vào cảng có nguy cơ mắc cạn rất cao, ngư dân địa phương rất e ngại mỗi khi vào cảng cá Tam Quan Bắc để bán sản phẩm, tiếp nhiên liệu, tránh trú bão khi thời tiết xấu…


Theo Baobinhdinh

Bài viết liên quan
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment