Test Footer 2

Nước biển dâng làm sập hàng chục nhà dân ở Phú Yên

Những đợt sóng biển cao liên tục đánh vào bờ kè xóm Rớ (Phú Yên) khiến nhiều căn nhà đổ sập. 
trieu-cuong-1-6766-1413185534.jpg
Căn nhà xây kiên cố hơn 70m2 của một người dân bị sụp đổ hoàn toàn. Ảnh: Lê Huỳnh.
Đêm 12/10, những cơn sóng cao 3-4 m dồn dập đánh mạnh vào bờ kè mới xây dài khoảng một km tại xóm Rớ, khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Sóng dữ đẩy nước biển phủ vào ít nhất 40 căn nhà, cơ sở sản xuất tôm giống ven bờ nhấn chìm và làm hư hỏng tài sản. Có những căn nhà kiên cố cũng bị sóng đánh sập.
"Tôi chưa từng thấy cơn triều cường nào bất ngờ, khủng khiếp như năm nay. Vợ chồng tôi vừa đưa hai con nhỏ ra thì căn nhà sập hoàn toàn, không kịp di dời tài sản", bà Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Rớ, nói.
trieu-cuong-3-8279-1413185534.jpg
Cơ sở nuôi tôm bị sóng đánh sập tường, làm chết toàn bộ tôm giống trị giá khoảng 40 triệu đồng. Ảnh: Lê Huỳnh.
Hàng chục hộ trong xóm ven biển đêm qua phải ngủ ngoài đường vì không có chỗ tá túc. "Mong chính quyền sớm sắp xếp cho chúng tôi đến ở nơi an toàn. Sống ở đây lâu rồi, chúng tôi biết triều cường chắc chắn sẽ dâng cao vào tối nay và ba ngày tới", một ngư dân bị sóng đánh sập nhà cho biết.
Từ năm 2003, xóm Rớ thường xuyên bị triều cường, nước biển đã xâm thực vào đất liền khoảng 300 m. Riêng năm nay, đây là lần thứ hai khu vực bị triều cường tấn công.
trieu-cuong-2-1594-1413185535.jpg
Đến trưa 13/10 sóng lớn vẫn tiếp tục ập vào bờ kè xóm Rớ. Những ngư dân có kinh nghiệm cho biết, triều cường sẽ còn kéo dài trong một vài ngày tới. Ảnh: Lê Huỳnh.
UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo TP Tuy Hòa sớm xây dựng khu tái định cư để di dời gần 180 hộ dân sống sát biển. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa thực hiện do không có kinh phí.
Năm 2013, trước sự tàn phá của triều cường, UBND tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ đạo cơ quan chức năng tìm giải pháp bảo vệ người dân và công trình bờ kè xóm Rớ.
Lê Huỳnh-vnexpress
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment