Test Footer 2

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai các giải pháp chống xói, lở bờ biển

(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 đoạn bờ biển thường xuyên bị xói lở và cửa sông bị bồi lấp do tác động của tự nhiên hoặc do các hoạt động của con người gây nên.
 
 Xây kè chắn sóng nhằm khắc phục tình trạng xói lở,
 mất đất ở các địa phương ven biển. (Ảnh: K.V)

Cụ thể là tại khu vực Trại Nhái, thuộc địa bàn phường 12, thành phố Vũng Tàu, khu vực Phước Hải, Lộc An thuộc huyện Đất Đỏ, khu vực Hồ Tràm – Hồ Cốc và Bình Châu thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc, một số khu vực thuộc huyện Côn Đảo.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thực trạng xói lở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, từ 2 mét/năm trước đây lên đến 30 mét/năm, trong đó, có những điểm sạt lở tới hàng trăm mét và phải thực hiện nhanh chóng các biện pháp chống xói lở tại các khu vực này.
Theo báo cáo của Viện kỹ thuật biển (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay, do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều đoạn bờ biển trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên bị xói lở, một số bãi biển còn phát sinh một loại dòng chảy rút mạnh từ bờ ra biển làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống của dân cư ven biển.
Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện một số công trình bảo vệ bờ dạng kết cấu cứng như kè Phước Tỉnh, kè Hương Phong, công trình Stabiplage Lộc An, kè mỏ hàn Bình Châu.
Có nhiều công trình bảo vệ bờ biển đã được xây dựng và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu bao gồm đê Phước Tỉnh dài 1.625 mét. Kè bảo vệ bằng công nghệ Stabiplage ở phía Nam Lộc An dài 600 mét. Công trình gia cố chống sạt lở bờ biển tại vòng cung mũi Ba Kiềm bằng đá hộc và khu neo đậu tránh trú bão tại cửa Bến Lội.
Khi tiến hành đánh giá tác động môi trường của các công trình trên, công nghệ Stabiplage tỏ ra có ưu thế vượt trội, phù hợp với mục tiêu phát triển du lịch của địa phương. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, công nghệ Stabiplage đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc chặn đứng xói lở, bịt các cửa mở trong khu vực dự án đồng thời phục hồi lại bãi cát và tiến ra phía biển một cách tự nhiên với trung bình khoảng 25 mét đến 30 mét/năm, có nơi từ 60 mét đến 70 mét/năm. Dải đồi cát được bồi tụ mạnh, chiều cao đồi cát có nơi hơn 6 mét. Ước tính tổng lượng cát được bảo vệ ổn định mỗi năm khoảng 42.000m3 với lượng cát tích tụ tự nhiên từ 145.000m3 đến 150.000m3. Trên chiều dài 600 mét của công trình kè Stabiplage Nam Lộc An, rừng phi lao và các loại thực vật tầm thấp như rau muống biển, cỏ biển phát triển tốt. Tuy nhiên, đây là công trình thí điểm và giá thành khá cao nên việc ứng dụng công nghệ này tại các khu vực biển tương tự rất khó thực hiện.
Cũng theo Viện Kỹ thuật biển, giải pháp để chống xói lở bờ biển tại các khu vực trên là xây dựng các công trình đê, kè, hệ thống kè mỏ hàn, trồng cây gây bãi…, do các giải pháp này cần phải có kinh phí đầu tư rất lớn nên Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu khu vực nào cần đầu tư trước để đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư cho 6 tháng cuối năm 2014, đồng thời, xem xét giải pháp chống xói lở nào phù hợp với từng khu vực để thực hiện. Riêng đơn vị tư vấn Viện Kỹ thuật biển tiếp tục nghiên cứu đề án chống xói lở bờ biển cho khu vực Côn Đảo.
Được biết, thời gian qua, hiện tượng biển xâm thực đất liền diễn ra ngày càng trầm trọng ở nhiều khu vực ven biển của Bà Rịa – Vũng Tàu, trải dài từ thành phố Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc. Để chống lại sự xâm thực này, một số công trình kè chắn sóng đã được đầu tư, tuy nhiên do cách làm tự phát, nên hiệu quả chưa cao. Vì vậy một giải pháp đồng bộ, phát huy hiệu quả bảo vệ bền vững tuyến bờ biển và phát triển du lịch là việc làm cấp thiết hiện nay.
Ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, theo chu kỳ của tự nhiên, quá trình biển lấn đất liền bắt đầu diễn ra từ tháng 11, đỉnh điểm vào tháng 12 âm lịch hằng năm. Từ sau Tết Nguyên đán, gió chuyển hướng Tây Nam làm cát bắt đầu bồi tụ. Nhưng vài năm gần đây, tốc độ xâm thực diễn ra nhanh và mạnh hơn. Nước biển dâng cao kèm theo gió mạnh liên tiếp ập vào bờ, cơ sở vật chất ven biển dù được xây dựng kiên cố cũng bị phá hủy.

Do chi phí đầu tư các công trình chống sạt lở rất cao, vì vậy, trước mắt để hạn chế các hiện tượng trên, theo các chuyên gia của Viện Kỹ thuật biển, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ các đụn cát, tuyên truyền và xử phạt mạnh tay nạn hút cát, khai thác tài nguyên trái phép./…

(Theo ĐCSVN)
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment