Test Footer 2

Làm chậm lũ bằng “kỹ thuật tự nhiên”

Trong quá trình triển khai dự án chung 5 năm liên quan đến “kỹ thuật tự nhiên”, trường Đại học Newcastle và Cơ quan Môi trường của Anh đã phát hiện ra khả năng làm chậm dòng chảy hạ lưu và ngăn lũ nếu biết tận dụng cơ chế phòng vệ tự nhiên của đất.
Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia đang tiến hành thử nghiệm một số phương pháp làm chậm dòng chảy của những trận lũ được dự báo trước, như sử dụng hồ chứa nước, mở rộng những vùng đất ngập nước, xây dựng hệ thống đê và tường ngăn lũ… Tuy nhiên, thay vì dựa vào hệ thống tập trung nước, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Newcastle do TS Mark Wilkinson dẫn đầu lại triển khai các giải pháp dựa vào “kỹ thuật tự nhiên”.
Dòng Belford Burn chảy qua thị trấn Belford (Nguồn ảnh: The James Hutton Institute)
Dòng Belford Burn chảy qua thị trấn Belford (Nguồn ảnh: The James Hutton Institute)
Belford – thị trấn nhỏ thường xuyên bị ngập lụt ở Northumberland (Anh) – là nơi nhóm nghiên cứu tiến hành những thử nghiệm đầu tiên.
Để ngăn lũ, nhóm đã tìm cách thay đổi lộ trình dòng chảy của Belford Burn, hệ thống dẫn nước nhỏ chảy qua Belford nhằm cản trở dòng chảy tự nhiên của nó, kiểm soát tình trạng xói mòn đất và giảm nguy cơ xảy ra lũ ở các khu vực trũng. Những thay đổi này đồng thời còn góp phần hạn chế ô nhiễm nguồn nước nhờ giảm thiểu được lượng phốt-pho và ni-tơ bị rửa trôi do xói mòn đất.
Việc chuyển hướng dòng chảy có thể thực hiện bằng cách dẫn nước từ dòng chính vào các khu vực trữ nước tạm thời hoặc các vùng đệm và giữ nước ở đó cho tới khi đỉnh lũ giảm dần. Phương pháp này giúp kéo dài dòng chảy của sông, nhờ vậy có thể giảm bớt độ dốc và tốc độ của dòng chảy.
Ngoài việc thay đổi lộ trình dòng chảy, nhóm còn kết hợp trồng cây ven sông hoặc trong khu vực bãi sông để giữ nước và làm chậm dòng chảy. Áp dụng thành công những giải pháp trên, nhóm nghiên cứu đã giúp Belford giảm trừ được nguy cơ ngập lụt ở các vùng thấp hơn, đặc biệt là khu vực thị trấn.
Ông Wilkinson cho biết, Belford không phải nơi duy nhất áp dụng thành công “kỹ thuật tự nhiên” vào việc ngăn lũ, chậm lũ mà rất nhiều vùng khác của nước Anh cũng đã làm được điều này.
Theo Phương Dung/Vanhien.vn, 27/02/2014
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment