Test Footer 2

Nhiều ý kiến phản đối quy hoạch phá bãi biển Nha Trang

Dự án Quy hoạch khu vực phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang đang bị phản đối gay gắt.
Dự án “Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang” do Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, thuộc Bộ Xây dựng thực hiện.
Theo quy hoạch này, sẽ xây dựng 5 phân khu trải dọc bãi biển Nha Trang với tổng diện tích hơn 200ha, trong đó, có nhiều khu nhà ở, nhiều cao ốc, bến du thuyền...
Nhiều chuyên gia phản đối và cho rằng, Dự án quy hoạch này đang biến dải đất đẹp ven biển với trục công viên, thảm xanh thành khu đô thị sầm uất có nhiều cao ốc, khách sạn cao tầng.
Một góc thành phố Nha Trang (Ảnh: Hà Thành)
Kiến trúc sư Bùi Dũng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa khẳng định, quy hoạch này hoàn toàn vì mục đích thương mại chứ không mang tính chất phục vụ cộng đồng, việc đưa bê tông, cốt thép vào không gian xanh là đi ngược lại với xu thế thời đại.
Kiến trúc sư Bùi Dũng dẫn chứng: “Theo quy hoạch này công viên Yersin sẽ là khu khách sạn 45 tầng. Khu vực trước quảng trưởng họ làm bến xe ngầm ở dưới, trên làm đài phun nước. Nó phá hủy hết cảnh quan môi trường của bờ biển”.
Điều đáng nói, quy hoạch sử dụng đất trong Dự án nói trên tạo nên nhiều thay đổi so với hiện trạng, tỷ lệ đất dịch vụ giải trí, nghỉ dưỡng tăng lên đáng kể từ 4,3% lên 11,9%...
Ông Nguyễn Thiết Hùng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu vực phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng có vị trí rất đẹp và quan trọng đối với cả tỉnh Khánh Hòa.
Từ sau năm 1975, nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã hạn chế xây dựng các công trình ở phía đông đường Trần Phú để giữ gìn không gian chung cho con cháu. Vì thế, quy hoạch mới chẳng khác nào hình thành các khu vực dành riêng cho khách cao cấp, còn người dân và du khách sẽ không được thụ hưởng không gian biển.
“Nếu mình xây dựng ở khu vực này cho những người cao cấp thì người dân nghỉ ở đâu? Chơi ở đâu? Tắm biển miễn phí ở đâu? Bờ biển không có bãi tắm, không có khu công viên, Nha Trang sẽ ra làm sao?”, ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Thiết Hùng cũng cho biết, trước đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có nghị quyết dành khu vực phía đông đường Trần Phú cho không gian công cộng.
Mới đây, tại Hội nghị tư vấn, phản biện cho dự án “Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang” do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức, hầu hết ý kiến của các đại biểu bày tỏ sự phản đối quyết liệt.
Ông Bùi Mau - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Ngoài các ý kiến đề nghị không cho xây dựng các khách sạn, cao ốc, công trình ngầm phía đông đường Trần Phú, còn có nhiều ý kiến cũng đề nghị nên sớm phá bỏ các công trình cà phê, nhà hàng, khách sạn đã xây dựng kiên cố, đang án ngữ tầm nhìn tại khu vực này, trả lại không gian cho cộng đồng.
Bãi biển phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng là tài sản chung của người dân Khánh Hòa và của cả nước. Quy hoạch mới đang tổ chức lấy ý kiến phản biện, khi được phê duyệt sẽ định hình cho hướng phát triển của thành phố hàng trăm năm sau. Vì vậy, tỉnh cần công bố rộng rãi và thông tin đầy đủ về nội dung quy hoạch để người dân được biết, cùng thảo luận và đóng góp ý kiến./.
Thái Bình /VOV-Miền Trung
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment