Test Footer 2

Đầu tư 907 tỷ đồng xây các khu neo đậu tránh bão

(DĐDN) - Theo kế hoạch đến năm 2020 phải xây dựng 461 nơi tránh tránh bão cho tàu thuyền nhưng đến nay mới chỉ có 39 địa điểm.

Hầu hết các khu neo đậu tàu đều tận dụng điều kiện tự nhiên, chưa được đầu tư hệ thống phao neo, hệ thống báo hiệu hàng hải. Hiện, Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng quy hoạch các khu neo đậu tránh bão trong hệ thống cảng biển Việt Nam, tập trung vào hệ thống neo trú bão cho các tàu vận tải, tàu kéo, đẩy, dịch vụ dầu khí; tàu khách du lịch và tàu công trình (tàu cá được quy hoạch riêng).

Theo đó, dự kiến tới năm 2020, cả nước sẽ cần khoảng 461 khu neo đậu tránh bão. Trước mắt từ nay đến năm 2015, sẽ hoàn chỉnh các vùng neo trú bão hiện đang khai thác nhưng chưa công bố. Ưu tiên nghiên cứu đầu tư trước các vùng neo tại khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ cho cỡ tàu vận tải nhỏ và tàu công trình. Cùng đó, sẽ xây dựng hệ thống thông tin kết nối giữa các Đài thông tin duyên hải với các cảng vụ hàng hải, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và các thuyền trưởng. 
Từ năm 2015 - 2020, sẽ thực hiện đầu tư và công bố các vùng neo theo quy hoạch, từng bước triển khai hệ thống điều phối giao thông hàng hải (VTS) tại các vùng neo có mật độ tàu ra vào lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, phủ sóng bao trùm ra cả các vùng neo trú bão. Đến năm 2030, sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống VTS và xây khu neo trú bão nhân tạo tại Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ trên cơ sở tận dụng điều kiện tự nhiên và các công trình đê chắn sóng bảo vệ cảng đã được đầu tư xây dựng. Dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện quy hoạch lên tới 907 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện quy hoạch dự kiến lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động từ các tổ chức phi Chính phủ, nguồn viện trợ không hoàn lại… Riêng việc nạo vét tại các cửa sông khu vực miền Trung kiến nghị sử dụng nguồn xã hội hóa, kết hợp tận thu cát.
Theo L.Nga-DDDN
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment