Test Footer 2

Công bố nghiên cứu về dòng “xoáy tử thần” ở bãi biển

(TNO) Ngày 22.5, tiến sĩ Lê Đình Mầu, Phó viện trưởng Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết ông vừa hoàn thành đề tài “Điều tra, đánh giá hiện tượng dòng rip tại các bãi tắm ở Khánh Hòa, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phòng tránh”.

Dòng rip (rip current - còn gọi là dòng nước rút, dòng nước xoáy, dòng “tử thần”, “ao xoáy”…) là một loại dòng chảy từ bờ hướng ra khơi, xảy ra trong vùng sóng đổ, có hình thái và kích thước của một luồng nước mạnh với bề ngang chừng 15 - 30 mét, bề dài ra cách bờ chừng vài chục mét, có khi lên đến 100 - 150 m phụ thuộc vào điều kiện địa hình, từng thời điểm. Khi sóng ập đến sẽ dồn nước vào một lạch sâu và đổ ra khơi tạo thành luồng nước mạnh.


Tháng 11.2008, tại khu vực kè Ba Làng ở phía bắc bãi biển Nha Trang có 3 sinh viên bị chết đuối; cuối năm 2011, tại khu vực nói trên có một sĩ quan chết đuối.
Tháng 3.2012, lại thêm một thanh niên chết đuối cũng tại vị trí này.
Tính từ tháng 10.2012 đến nay, bãi biển Nha Trang có 5 trường hợp tử vong. Lực lượng cứu hộ của TP.Nha Trang đã cứu khoảng 30 trường hợp đuối nước.

Tiến sĩ Mầu cho biết, dòng rip thường xuất hiện khi biển động, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Ở biển Nha Trang, dòng rip xuất hiện nhiều tại các bãi tắm như: khu vực kè Ba Làng, khu vực trước Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật du lịch Nha Trang, khu vực gần Hòn Chồng.
Theo điều tra, bãi biển Bãi Dài (Cam Ranh) được xác định là nơi hiện tượng dòng rip có thể gây chết người nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Nơi đây được xác định xuất hiện các dòng rip rất mạnh, đặc biệt nguy hiểm cho du khách tắm biển. Nhiều vụ tai nạn tắm biển dẫn đến chết đuối đã xảy ra tại đây mà nguyên chính là do du khách bơi vào vùng nước xoáy.
Theo tiến sĩ Lê Đình Mầu, để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách, các bãi biển cần có biển báo khổ lớn tại khu vực biển thường xuất hiện dòng rip, lắp đặt thêm hệ thống phao cảnh báo, tăng cường lực lượng cứu hộ…
Thời gian tới, nếu được sự đồng ý của tỉnh Khánh Hòa, Viện Hải dương học sẽ tiếp tục nghiên cứu làm rõ đặc điểm dòng rút tại các bãi tắm khác ở Khánh Hòa để có phương án cảnh báo, phòng tránh.
Nhiều dòng “tử thần” ở bãi biểnBãi biển Nha Trang đông nghịt người vào mùa nắng nóng - Ảnh: Nguyễn Chung
Nhiều dòng “tử thần” ở bãi biển1Theo Tiến sĩ Lê Đình Mầu, một đặc điểm dễ nhận thấy dòng rip là xuất hiện một vùng nước lặng sóng nằm giữa vùng xung quanh xõa bọt trắng. Vùng lặng sóng chính là vùng nguy hiểm. Nếu chúng ta tắm chỗ lặng sóng là chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ và sẽ kéo phăng ra xa - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp
Nhiều dòng “tử thần” ở bãi biển2Sơ đồ phân vùng và cảnh báo ảnh hưởng của dòng rip tại khu vực Hòn Chồng - Nha Trang - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp
Nhiều dòng “tử thần” ở bãi biển3Sơ đồ phân vùng và cảnh báo ảnh hưởng của dòng rip tại khu vực Bãi Bài - Cam Ranh - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp
Nhiều dòng “tử thần” ở bãi biển4Biển cảnh báo dòng rip có thể làm với nhiều thứ tiếng và ảnh minh họa để người dân và du khách dễ nhận biết - Ảnh: Tiến sĩ Lê Đình Mầu cung cấp
Nguyễn Chung - Hiền Lương-TNO
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment