Test Footer 2

Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam làm việc với đoàn cấp cao của tổ chức đối tác về quản lý môi trường biển Đông Á (PEMSEA): Mong muốn Việt Nam hỗ trợ để trở thành một tổ chức độc lập

Sáng 18/12, Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam do ông Nguyễn Văn Cư, Tổng Cục trưởng, đại diện đã có buổi làm việc với Đoàn cao cấp của Tổ chức đối tác về quản lý môi trường biển Đông Á (PEMSEA) do bà Đại sứ Mary Seet – Cheng, đồng Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA làm đại diện.
 

Ông Nguyễn Văn Cư, Tổng Cục trưởng Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam  làm việc với Đoàn cao cấp với Tổ chức đối tác về quản lý môi trường biển Đông Á (PEMSEA)

5 nội dung chủ yếu được đưa ra bàn luận trong buổi làm việc này là Quyền sở hữu khu vực đối với PEMSEA và đề nghị hỗ trợ từ các quốc gia đối tác của PEMSEA; mời Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức Đại hội biển Đông Á năm 2015; bầu đồng Chủ tịch Hội đồng đối tác biển Đông Á và đề cử của Việt Nam; Kỷ niệm 20 năm thành lập PEMSEA và báo cáo tình hình thực hiện giai đoạn I, Dự án thực hiện Chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á tại việt Nam và kế hoạch hoạt động 2013.

Phía PEMSEA mong muốn Việt Nam ủng hộ việc chuyển đổi tổ chức với hình thức là Ban quản lý các dự án môi trường biển Đông Á trở thành một cơ quan trực tiếp triển khai các Dự án môi trường biển Đông Á, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào các Quỹ và các dự án và không phải trả kinh phí hoạt động cho “khâu trung gian” như hiện nay. Để làm được điều này, phía PEMSEA kêu gọi sự đóng góp của các đối tác hiện nay của mình (12 quốc gia thành viên ) để duy trì hoạt động của nhóm nòng cốt (gọi tắt PRF). Kinh phí mỗi năm hoạt động tối ưu là 1 triệu USD, hiện một nửa trong số đó đã được 5 nước là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Đông ti mo cam kết ủng hộ. Khoảng kinh phí còn lại, Tổ chức này kêu gọi sự hỗ trợ từ 7 nước đối tác còn lại trong đó có Việt Nam. Khi tổ chức này được duy trì, khoản  tiền mà GEF đồng ý tài trợ cho PEMSEA thực hiện hợp phần cuối cùng (2014 – 2019) của Chương trình quản lý môi trường biển Đông Á đạt khoảng 10,1 triệu USD.

Với vị thế hiện nay là đối tác chiến lược của PEMSEA, được tổ chức này hỗ trợ, giúp đỡ trong nhiều hoạt động triển khai các mô hình quản lý môi trường vùng bờ biển, ông Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, phía Việt Nam sẽ cố gắng hỗ trợ hoạt động của tổ chức này ở mức có thể. Tuy nhiên, để thực hiện được việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ chức này cũng như thực hiện thư mời tổ chức Đại hội Biển Đông Á lần thứ IV vào 2015 thì phía PEMSEA phải thực hiện đúng trình tự thủ tục pháp lý của Việt Nam như gửi thư mời cũng như công văn yêu cầu hỗ trợ cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ, từ đó, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam mới có cơ sở trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 Phía tổ chức PEMSEA cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam đồng thời thông báo lịch, mời Việt Nam viết bài và tới dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập PEMSEA vào năm 2013 đồng thời yêu cầu Việt Nam đề cử 1 người sẽ ứng cử vào chức danh đồng Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA vào nhiệm kỳ tới.

Theo K.Liên-monre.gov.vn
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment