Test Footer 2

TRIỀU CƯỜNG Ở TUY HÒA (PHÚ YÊN): THỦY TRIỀU TIẾP TỤC... CƯỜNG!


Con đường cấp phối dài hơn 1km ven biển, nằm về phía Nam của Cty Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (Cty CP CNNTS) TP Tuy Hòa, Phú Yên  đã bị triều cường mấy ngày qua xé nát hoàn toàn. Nhiều trạm điện, nhà tời ven biển cũng bị xâm thực gây xói lở nặng, có nguy cơ sụp đổ. Mất đường, người dân chỉ được phép đi bộ qua phần đất của Cty CP CNNTS, mà chưa được vận chuyển ngư cụ, hải sản ra vào khu làm nước, sửa chữa...
Triều cường dồn dập mấy ngày qua, đã xâm thực nặng nề khu dân cư xóm Rớ, có đoạn tiếp tục ăn sâu vào đất liền gần 10 mét, nguy cơ "xóa sổ" nhà cửa của hơn 10 hộ dân ven biển. Ông Trần Thái, nhà sống gần bên mép nước biển, thuộc xóm Rớ than phiền"Thời gian gần đây, cứ mỗi lần biển động lại xuất hiện triều cường trực tiếp uy hiếp tính mạng, nhà cửa và tài sản. Người dân nơm nớp lo sợ, từng ngày từng giờ trông chờ dự án hỗ trợ, di dời dân đến nơi an toàn nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện".
Sóng lớn liên tiếp đánh dập bờ mấy ngày qua cũng đã "nuốt chửng" gần như toàn bộ con đường dài hơn 1km dọc bờ biển (nằm về phía Nam Cty CP CNNTS), từ khu dân cư xóm Rớ, P. Phú Đông, Tuy Hòa đến khu sửa chữa tàu thuyền, ngư dân không thể đi lại, vận chuyển ngư cụ, hải sản ra vào khu vực này. Anh Trần Văn Lanh, bảo vệ Cty CP CNNTS cho biết, 3 ngày qua, từng cơn sóng lớn liên tiếp vỗ bờ kéo theo đủ loại rác thải đổ ập lên phần đất của Cty. Hiện bờ biển đã xâm thực vào đất liền hơn 30 mét, "xóa sổ" hơn 400m đường ngư sinh, đoạn còn lại bị khoét sâu theo kiểu hàm ếch chỉ còn lại hơn 1m. Đường ống thoát nước đường kính hơn 20cm của Cty CP CNNTS cũng bị sóng biển móc lộ thiên, bẻ gãy.

 Nhiều trạm điện, nhà tời và đường ngư sinh ven biển bị triều cường phá hỏng, đánh sập.

Chiều 22-2, sóng lớn tiếp tục uy hiếp trạm điện hạ thế và 2 nhà tời dùng để kéo tàu thuyền lên bờ của Cty CP CNNTS. Theo quan sát của phóng viên, hiện các khu nhà trên đã bị sóng biển khoét sâu, móng và một góc chân tường đã bị cuốn trôi hoàn toàn, nhà nghiêng ngả, có nguy cơ sụp đổ. Công nhân Cty CP CNNTS đã phải di dời máy biến áp và hệ thống điện đến nơi an toàn. Tương tự, hàng rào bê-tông chắn sóng ven biển cũng bị sóng biển tàn phá, nhiều đoạn bị gãy đổ mất khả năng chống chọi với thủy thần. Một nhân viên Cty CP CNNTS cho hay, với tốc độ xâm thực quá nhanh như hiện nay, không bao lâu nữa phần đất của Cty sẽ phải "nằm" trên biển. Ông Dương Sơn Hoan, Phó Giám đốc Cty CP CNNTS cho biết thêm, từ cuối tháng 11-2011 đến nay đã xảy ra hai đợt triều cường với những cột sóng cao từ 3-5m, kèm theo gió giật mạnh đã cuốn trôi hơn 20.000m3 đất cát, đánh sập 300m tường rào, trực tiếp uy hiếp nhà làm việc, các khu nhà ăn, vệ sinh và hào công nghệ... ước tổng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Từ năm 2002 đến nay, triều cường đã xâm thực sâu vào phần đất của Cty hơn 120m. Vì Nhà máy đóng tàu  nằm ở bãi ngang nên chỉ còn cách làm kè đê chắn sóng để chống đỡ, nhưng do kinh phí quá lớn, khó có thể thực hiện. Để triển khai làm kè đê chắn sóng, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của chính quyền các cấp.
Đường ngư sinh bị "xóa sổ", hàng rào chắn sóng bị uy hiếp từng ngày, việc đi lại, vận chuyển ngư cụ, hải sản của hàng trăm ngư dân P. Phú Đông gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi áp thấp, triều cường đi qua. Anh Nguyễn Văn An, trú P. Phú Đông, than phiền, mất đường nên không thể đi mô-tô mà phải đi bộ hàng cây số đến khu sửa chữa tàu thuyền để thăm chừng hằng ngày. Mấy ngày nay, toàn bộ hoạt động sửa chữa bị ngưng trệ do không được phép dùng phương tiện vận chuyển ngư cụ, vật liệu đi qua phần đất của Cty CNNTS. Khó khăn hơn là khi biển hết động, cũng là lúc tàu thuyền tránh trú bão ồ ạt cập bến làm nước, sửa chữa. Nếu không được vận chuyển máy móc, vật liệu đi qua khu vực này, thì không biết lấy gì để đóng, sửa chữa tàu để ngư dân tiếp tục ra khơi.
Chủ tịch UBND P. Phú Đông Huỳnh Lưu cho biết, đã làm việc với Cty CP CNNTS Phú Yên, tạm thời cho ngư dân đi bộ qua lại trên phần đất của Cty này. Phường đang tiếp tục đề nghị cho triển khai làm đường tạm trên phần đất của Cty CP CNNTS, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong việc vận chuyển hải sản, ngư cụ, vật liệu sửa chữa, đóng tàu thuyền... nhưng chưa được chấp thuận. Về phía Cty CP CNNTS, đã ghi nhận lời đề nghị của chính quyền địa phương, chờ xin ý kiến cho phép của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Theo cadn.com.vn
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment