Test Footer 2

Rừng phòng hộ ven biển Tuy Hòa có nguy cơ bị xóa sổ

Người dân ngang nhiên vào rừng phòng hộ chặt phá, chở gỗ, chở củi phi lao.  
Bờ biển TP Tuy Hòa là một bãi ngang dài hơn  15 km chạy từ xã An Phú đến phường 6. Do không có núi che chắn bên ngoài cho nên thường bị sóng gió làm ảnh hưởng.
Nhất là mùa mưa bão, hiện tượng triều cường, cát bay tràn vào cả khu dân cư, ảnh hưởng đời sống nhân dân. Ðể hạn chế tình trạng này, hàng chục năm nay địa phương đã phát động phong trào trồng cây phi lao phòng hộ ven biển. Kết quả một dải rừng phi lao xanh tốt rộng hàng trăm ha, trở thành lá phổi xanh che chở cho thành phố tránh được gió và cát.
Tuy nhiên, hiện nay rừng phòng hộ đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ, bởi các dự án du lịch và sự thiếu ý thức của người dân. Mỗi ngày, có hàng trăm người dân trong khu vực các xã An Phú, Bình Kiến, phường 9 vào rừng chặt phá. Thậm chí, có một bộ phận dân cư sống tại các vùng này xem rừng phi lao ven biển là nơi kiếm sống. Việc chặt phá diễn ra gần như công khai.
Theo báo cáo của Hợp tác xã nông nghiệp KDTH 2, phường 9, (TP Tuy Hòa) trước đây HTX được giao quản lý 660 ha rừng ven biển, nhưng giờ chỉ còn lại gần 200 ha.  Rừng bị tàn phá nặng nề nhất là sau cơn bão lịch sử tháng 11-2009. Lợi dụng việc HTX tổ chức thu dọn cây bị ngã đổ, người dân đã đổ xô vào rừng chặt phá theo kiểu "té nước theo mưa" để làm lợi. Việc khai thác của người dân ngày càng liều lĩnh, nhiều đối tượng dùng cả cưa máy và xe cơ giới để phá rừng và vận chuyển cây. Khi lực lượng làm công tác bảo vệ rừng tìm cách ngăn chặn thì họ có hành vi thách thức, chống đối.
Rừng phòng hộ bị mất đi còn do một nguyên nhân khác, là việc phát triển các dự án du lịch ven biển Tuy Hòa. Năm 2003, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch tuyến đường Ðộc Lập với diện tích hơn 300 ha, mục đích để phát triển du lịch, dịch vụ. Dọc tuyến đường này từ năm 2005 đến nay, đã có hàng chục dự án được cho thuê đất với tổng diện tích hơn 60 ha. Hiện có 10 dự án với tổng diện tích hơn 245 ha đang lập thủ tục đầu tư. Ðiều đáng nói là nhiều dự án được thuê đất, nhưng chậm triển khai, hoặc có nhiều dự án "treo", cứ nhận đất xong là xây tạm tường rào bỏ đó, không có biện pháp bảo vệ, khiến nhiều khu vực rừng trở thành "vô chủ", từ đó bị tàn phá một cách vô tội vạ.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên, các dự án du lịch ven biển TP Tuy Hòa, chủ đầu tư đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó cam kết giảm thiểu việc chặt bỏ cây phi lao. Trường hợp chặt bỏ thì trồng lại cây khác thay thế trên những diện tích đất trống trong khu vực dự án, đồng thời tăng thêm diện tích cây xanh khác để tạo cảnh quan môi trường theo hướng sinh thái đô thị. Tuy nhiên trên thực tế, đến nay trong phạm vi khu vực rừng phòng hộ ven biển cần được bảo vệ đã có rất nhiều dự án dịch vụ du lịch, khách sạn mọc lên nhưng chưa có đơn vị nào có động thái trồng mới cây xanh để bảo vệ bờ biển mà thay vào đó là hàng chục ha rừng phi lao bị đốn hạ.
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên Nguyễn Như Thức, sở đã có văn bản báo cáo, UBND tỉnh đề xuất những giải pháp nhằm hạn chế tình hình trên. Theo đó, khi cấp có thẩm quyền thẩm định dự án du lịch ven biển, cần chặt chẽ và tăng cường kiểm tra việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường; việc thiết kế cũng như khi thẩm định cơ sở xây dựng phải hạn chế, giảm thiểu việc chặt bỏ rừng phi lao. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm trồng bổ sung cây xanh để tạo cảnh quan môi trường, tăng cường quản lý về mặt xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi xây dựng công trình đến đâu thì chặt cây đến đó, không để trường hợp công trình chưa thi công mà cây đã bị chặt hết chỉ còn lại đất trống. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị với UBND tỉnh Phú Yên, trong thời gian tới cần chỉ đạo các ngành, UBND các cấp phối hợp tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ rừng phi lao phòng hộ để chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm.
Theo nhandan


SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment