Test Footer 2

Hãy chung tay hành động thiết thực làm sạch biển, bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo quê hương vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước

.

 
Biển người chung tay truyền đi thông điệp: “Hãy làm sạch biển” tại Sầm Sơn tối 18/6

Đó là lời kêu gọi của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại đêm đại nhạc hội “Cùng hòa nhịp để làm sạch biển” do Bộ TN&MT phối hợp với Trung tâm tin tức VTV 24h tổ chức tại Quảng trường trung tâm Thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, với sự tham gia của hàng vạn tình nguyện viên và hàng ngàn du khách trong nước, quốc tế. Tham dự chương trình có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng); Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an); Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa...

 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cùng các đại biểu tham gia đại nhạc hội (ảnh: Việt Hùng)

Lan tỏa Chiến dịch "Hãy làm sạch biển”
Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01 - 08/6), Ngày Đại dương thế giới 08/6 năm 2016, Bộ TN&MT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (Trung tâm tin tức VTV24) và các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.  Chiến dịch “ Hãy làm sạch biển”  được chính thức bắt đầu tại bờ biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh với sự tham gia của 1.200 thanh niên tình nguyện. Với bao tay, thúng tre, các nhóm bạn trẻ nhặt từng mẩu rác, từng mảnh túi ni lông. Hành động nhỏ bé được nhân rộng bằng hàng ngàn đôi tay quyết tâm dọn sạch rác trên bờ biển, với lời kêu gọi “Hãy làm sạch biển” đã truyền thông điệp mạnh mẽ tới tất cả mọi người. Cùng với việc dọn sạch rác trên bãi biển, chiến dịch còn mang 800 món quà đến với ngư dân nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Món quà nhỏ nhưng đã mang lại niềm vui cho bà con. Chiến dịch “ Hãy làm sạch biển” đi qua 4 tỉnh miền Trung trong 4 ngày liên tiếp với 63 tiếng đồng hồ di chuyển: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. 7,5 km đường bờ biển được dọn sạch rác với sự chung tay của 4.800 đoàn viên thanh niên, học sinh, gần 200 tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến dịch tại các tỉnh, thành; 10 thùng rác được tặng cho người dân từ Câu lạc bộ Cùng chung tay; 4.000 suất quà được trao cho 4.000 ngư dân.

Là hoạt động nằm trong dự án Hãy làm sạch biển, đại nhạc hội “Cùng hòa nhịp để làm sạch biển” không phải chương trình ca nhạc đơn thuần mà mang tính chất của một chương trình chính luận nghệ thuật, với sự tham gia của hơn 50 nghệ sĩ trên một sân khấu hiện đại. Bên cạnh những màn trình diễn nghệ thuật, chương trình còn mang tới cho người xem những góc nhìn chân thực nhất về hiện trạng xả rác ra biển, cũng như cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của rác thải đến đời sống con người. Những nội dung này sẽ được thể hiện thông qua các phóng sự ghi hình tại Việt Nam, Mỹ và Philippines.

Không chỉ thu hút hơn 28.000 tình nguyện viên đến từ các lực lượng của đoàn thanh niên, công an, bộ đội biên phòng… Chiến dịch Hãy làm sạch biển, điển hình là Đại nhạc hội đêm 18/6 ”Cùng hòa nhịp để làm sạch biển” đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.
  

Với sự quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương và ý thức của người dân, biển
sẽ ngày càng sạch và đẹp hơn

Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển rất cần sự chung tay, đồng hành của các cấp ngành, các địa phương
Phát biểu tại đêm đại nhạc hội, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định cam kết của Bộ TN&MT với chiến dịch Hãy làm sạch biển. Đồng thời, Thứ trưởng kêu gọi các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, người dân cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hãy chung tay, kiên trì và bền bỉ triển khai các hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo quê hương; Có các hoạt động thiết thực cùng làm sạch môi trường biển.

Thứ trưởng cho biết, để góp phần làm sạch môi trường biển cùng toàn xã hội, ngành TN&MT sẽ tập trung triển khai một số giải pháp hành động trọng tâm sau:
Rà soát, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường ven biển; tăng cường hoạt động thu gom, xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường ven biển, từng bước hình thành các khu vực ven biển  Xanh - Sạch - Đẹp.

Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm gắn bảo vệ môi trường biển với đời sống dân sinh như: xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế biển bền vững; khuyến khích sử dụng kiến thức bản địa thân thiện với môi trường trong hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; mô hình cộng đồng quản lý tài nguyên môi trường biển.

Hoàn thiện thể chế để mọi người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, bảo vệ môi trường biển, đảm bảo mọi hành vi vi phạm pháp luật về môi trường do nhân dân phản ánh phải được các cơ quan hữu quan tiếp nhận, xử lý một cách triệt để, kịp thời và hiệu quả...

“Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển rất cần sự chung tay, đồng hành của các cấp ngành, các địa phương. Vì vậy, thời gian tới Bộ TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ, ban ngành, địa phương tổ chức thực hiện các Chiến dịch, các phong trào làm sạch môi trường biển. Chiến dịch Hãy làm sạch biển phát động hôm nay đang là hoạt động có sức lan tỏa cao cần được nhân rộng, hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và phát triển bền vững đất nước” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Đại diện các lực lượng tham gia chiến dịch “chung tay làm sạch biển”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khẳng định: “Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ duy trì hoạt động này thành phong trào thường xuyên. Bàn tay sạm nắng gió của cán bộ chiến sỹ Biên phòng không chỉ vững tay súng giữ gìn biển đảo mà bàn tay ấy còn làm đẹp vùng biển quê hương thân yêu thông qua hành động làm sạch biển”…

Không chỉ truyền thông điệp "Hãy làm sạch biển" qua lời ca, tiếng hát, dự kiến ngày mai các ca sĩ Thu Minh, Anh Quân, Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan cùng nhiều ca sĩ người đẹp khác sẽ trực tiếp cùng cộng đồng ra biển nhặt rác, vì một đại dương xanh.  Theo kế hoạch, cũng trong ngày 19/6, các tỉnh, thành phố ven biển sẽ ra quân hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. 

Trước đó, để hưởng ứng Chiến dịch Hãy làm sạch biển, ngày 03/6/2016, Bộ TN&MT ban hành Công văn số 2166/BTNMT-TĐKTTT gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp các cơ quan, tổ chức hưởng ứng Chiến dịch thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Đây là Chiến dịch quan trọng nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác quản lý, bảo vệ bền vững tài nguyên và môi trường biển.
N đảo
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment