Test Footer 2

Cùng nhau duy trì hòa bình, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học Biển Đông Á

(TN&MT) - Chiều 16/11, tại thành phố biển Đà Nẵng đã diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5.
Tới dự và phát biểu khai mạc về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, đại diện lãnh đạo của các Bộ, ngành Trung ương, TP Đà Nẵng và 28 tỉnh, thành phố có biển.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội
Về phía quốc tế, có đại diện Tổ chức PEMSEA (đối tác Biển Đông Á) gồm 11 nước thành viên, 2 nước không thành viên dự thính cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.
Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết, đã 3 năm trôi qua kể từ Đại hội lần thứ 4 tổ chức tại thành phố Chang-Uôn (Hàn Quốc), hôm nay chúng ta gặp lại tại đây để đánh giá những bài học kinh nghiệm và tiến bộ đạt được những năm qua; tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác nhằm đạt được các mục tiêu chung của chúng ta về phát triển bền vững các vùng biển Đông Á sau năm 2015.
Đại hội Biển Đông Á năm nay diễn ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh thế giới về phát triển bền vững Liên Hợp quốc đã thông qua Chương trình nghị sự Phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030, trong đó xác định 17 mục tiêu có tính đột phá về phát triển bền vững. Đây là những mục tiêu rất toàn diện mà tất cả các nước trên thế giới cần đạt được để đảm bảo công bằng, tiến bộ xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường cho thế hệ hôm nay và các thế hệ tương lai.
Mục tiêu quan trọng nhất của Đại hội lần này là thiết lập Chương trình nghị sự cho phát triển bền vững các Biển Đông Á sau năm 2015, hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, đại dương xanh.
Để làm được việc này, không chỉ tự thân mỗi thành viên mà cần có những nỗ lực chung mang tính toàn cầu, khu vực trong việc: nghiên cứu, áp dụng các phương thức quản lý tổng hợp biển, vùng bờ biển và hải đảo phù hợp vào mỗi quốc gia; phối hợp để ứng phó hiệu quả, giảm thiểu các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai và sự cố môi trường; phối hợp giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia, hỗ trợ nâng cao năng lực, chuyển giao kiến thức, công nghệ… nhằm tạo dựng nền kinh tế xanh, đại dương xanh.
Với chủ trương “thông qua lợi ích đạt được từ phát triển bền vững của mỗi địa phương để đạt được các mục tiêu toàn cầu”, các phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề tại Đại hội lần này sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề: quản lý, giảm thiểu rủi ro, thảm họa do biến đổi khí hậu, quản trị đại dương, quản lý tổng hợp vùng bờ biển; đánh giá hiện trạng và đề xuất hướng đi xây dựng nền kinh tế xanh. Đặc biệt vấn đề hợp tác công – tư liên quan tới phát triển kinh tế biển xanh sẽ là một chủ đề quan trọng cần được thảo luận.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại Đại hội
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại Đại hội
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang bày tỏ tin tưởng rằng, thông qua các bài trình bày và thảo luận, chúng ta sẽ tìm ra phương hướng và xây dựng quyết tâm hợp tác giải quyết các thách thức hiện tại và tăng cường năng lực ứng phó với các thách thức nảy sinh trong tương lai.
Phát biểu  chào mừng Đại hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ niềm vinh dự thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam chào mừng các quan khách trong nước và quốc tế tới dự Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 tại thành phố cảng Đà Nẵng. Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Tổ chức Đối tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA), các nước thành viên, không thành viên của PEMSEA và các đối tác đã nhất trí tổ chức Đại hội lần này tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, biển và hải đảo có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng; có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giao thương của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hiện nay, biển Đông Á chiếm khoảng 50% khối lượng hàng hóa đường biển thế giới lưu thông trên tuyến hàng hải nối với châu Âu. Trong điều kiện nguồn tài nguyên thiên nhiên trên đất liền đang dần cạn kiệt, không gian kinh tế truyền thống trở nên chật chội, nhiều quốc gia đang hướng ra biển để tìm kiếm, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo đảm các nhu cầu về nguyên, nhiên liệu, năng lượng, thực phẩm...
Trong những năm qua, chúng ta đã khai thác, sử dụng quá mức, thậm chí hủy diệt các nguồn tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật và các hệ sinh thái; đã xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. Những tác động xấu do hoạt động của con người, nhất là việc xây dựng, cải tạo đảo, đá trên quy mô lớn trái quy luật, trái luật pháp quốc tế đã đe dọa nghiêm trọng tới nguồn tài nguyên, môi trường của đại dương thế giới và của Biển Đông Á; ảnh hưởng tới an ninh hàng hải và chủ quyền của mỗi quốc gia, tới cuộc sống của chúng ta. Do vậy, phòng chống ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên, môi trường và các hệ sinh thái biển để phục vụ phát triển bền vững không chỉ cần nỗ lực của mỗi quốc gia mà còn cần sự chung tay của nhiều quốc gia, đặc biệt là của các quốc gia ven biển.
Một góc Triển lãm biển đảo Việt Nam
Một góc Triển lãm biển đảo Việt Nam
Với mong muốn chia sẻ những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý biển và hải đảo, chúng tôi đề nghị các bạn cùng chung tay thực hiện 4 vấn đề quan trọng sau:
Thứ nhất, cần nỗ lực xây dựng một môi trường hòa bình, ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở các vùng biển Đông Á;
Thứ hai, tăng cường hợp tác toàn diện, sâu rộng về biển, về bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái, đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản của biển Đông Á trên bình diện song phương, đa phương, thông qua các tổ chức quốc tế, đặc biệt là PEMSEA, vì mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển, vùng ven biển và hải đảo;
Thứ ba, thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á và các cam kết quốc tế liên quan tới phát triển bền vững biển, vùng ven biển và hải đảo, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia giải quyết các vấn đề có tính khu vực;
Thứ tư, xây dựng nền kinh tế xanh theo tiêu chí đại dương xanh, hành tinh xanh, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng từ biển, phát triển bền vững biển của chúng ta.
Cũng tại Đại hội, trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã cắt băng khai mạc Triển lãm biển đảo Việt Nam với 12 gian hàng nhỏ, 3 gian hàng lớn của PEMSEA, Tổng cục Biển và hải đảo Việt nam và Thành phố Đà Nẵng giới thiệu tiềm năng kinh tế biển Việt Nam, kinh tế biển Đà Nẵng, các hoạt động xây dưng thể chế… pháp luật biển, đảo.
Kim Liên – Xuân Lam
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment