Test Footer 2

Việt Nam: Trung bình có hơn 5 cơn bão mỗi năm

Bão Ketsana từng đổ bộ vào miền Trung Việt Nam tháng 9/2009 và gây ra những thiệt hại nặng nề (Ảnh: AFP)
Bão Ketsana từng đổ bộ vào miền Trung Việt Nam tháng 9/2009 và gây ra những thiệt hại nặng nề (Ảnh: AFP)
Tổng số lượng cơn bão trong thời kỳ từ năm 1951- 2013 hoạt động trên Biển Đông là 695, với trung bình năm là hơn 11 cơn, còn tại bờ biển Việt Nam là 327 cơn với trung bình là 5,2 cơn/năm. 
Đây là kết quả thu được theo phương pháp đánh giá phân tích thống kê bão biển Việt Nam giai đoạn 1951 – 2013, của nhóm tác giả do TS Dư Văn Toán, viện Nghiên cứu quản lý biển và hải đảo, đứng tên thực hiện.   
Thống kê cũng cho thấy, gió có tốc độ cực đại trong các cơn bão là khoảng 53 m/s, đạt lớn nhất vào năm 2006 là 58 m/s. Lượng mưa cực đại trong bão biến đổi qua từng cơn bão, từng năm, trung bình vào khoảng trên 400 mm, có xu thế tăng nhẹ. 
Tháng hoạt động chính của mùa bão là 7, 8 và 9; số lượng bão đổ bộ vào Việt Nam theo 7 phân vùng giảm dần hướng Bắc Nam từ vùng I phía Bắc đến vùng VII phía Nam (xem ranh giới vùng theo bản đồ dưới). Tổng hơn 120 cơn vùng I gấp 4 lần so với vùng VII (khoảng 30 cơn).
 Phân vùng Việt Nam
Theo nhóm tác giả, xu thế biến đổi về số lượng bão qua 6 thập niên theo số liệu hiện có từ 1951 đến 2010 thể hiện không thật sự rõ ràng với xu thế chung là giảm nhẹ 0,1 cơn/thập kỷ. Vì vậy, có thể nói, chuỗi số liệu quan trắc các cơn bão trong 60 năm chưa đủ dài để mô tả hết sự biến động toàn diện của biến động cơn bão nói riêng. 
“Cần phải xây dựng và tự động hóa bộ cơ sở dữ liệu thống kế đầy đủ về chuỗi dài số liệu cơn bão, cùng tần suất, tốc độ, hướng, gió, mưa, điểm đổ bộ, vùng đổ bộ bão. Đồng thời, cần có thêm nhiều nghiên cứu thống kê để phát hiện ra được các quy luật - quy trình của bão Biển Đông, ven bờ Việt Nam, và các tác động kinh tế xã hội môi trường của các địa phương theo phân bố vùng, nhằm đề xuất giải pháp phòng chống thiên tai bão lũ hợp lý và hiệu quả”, TS Dư Văn Toán nói.
L.Quỳnh- mothegioi
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment