Test Footer 2

Kè ngầm tạo bãi cứu đê biển Tây

Trong những năm gần đây, trước sự biến đổi khí hậu khiến nhiều công trình, nhà cửa, tài sản của người dân ven biển bị nhấn chìm trong nước. Kè ngầm tạo bãi đang là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đê biển Tây.


Công trình kè ngầm tạo bãi mang lại hiệu quả, giảm chi phí


Chỉ trong vòng 4 năm trở lại đây, sóng biển đã xâm thực nhiều cánh rừng phòng hộ ở tuyến đê biển Tây và đê biển Đông của tỉnh Cà Mau. Trước tình trạng nước biển xâm thực vào đất liền ngày càng nhiều, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã tập trung mọi nguồn lực để cứu các tuyến đê biển nhằm bảo vệ hàng ngàn hộ dân sinh sống phía trong đê.
Đầu tiên là dùng biện pháp cấp bách là cừ tràm đóng thành hai hàng để giữ đất nhưng chỉ được 2, 3 ngày là bị sóng biển cuốn trôi. Kế tiếp hàng loạt các giải pháp được đưa ra như xây dựng kè rọ đá, kè bản nhựa và nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
 Thời gian gần đây kè ngầm tạo bãi được ra đời dựa trên sự đúc kết kinh nghiệm từ các loại kè không mang lại hiệu quả đã xây dựng trước đó. Đây là loại kè được các chuyên gia, các nhà khoa học đánh giá cao. Vì nó vừa mang lại hiệu quả, vừa giảm chi phí gấp nhiều lần so với các loại kè kiên cố khác.
Chiếc xe chở chúng tôi và những cán bộ của Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau bắt đầu lăn bánh từ trung tâm TP Cà Mau về xã Khánh Tiến, huyện U Minh, nơi có tuyến đê biển Tây đi qua và cũng là nơi đê biển bị sạt lở nhiều nhất trong những năm vừa qua. Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng khoe với chúng tôi: “Lát nữa khi xuống tới nơi, các anh sẽ thấy loại kè này mang lại hiệu quả như thế nào. Rồi các anh sẽ cảm nhận được niềm vui của người dân sống phía trong đê ra sao”.
Vượt hơn 50 km đường bộ, chúng tôi đã có mặt tại xã Khánh Hội, huyện U Minh. Từ đây để ra được đê biển Tây, chúng tôi phải đi bằng ghe lớn. Trước khi xuống ghe, chúng tôi đã nghe anh cán bộ Hạt quản lý đê điều cho biết: “Hôm nay biển yên chúng ta có thể chạy ghe dọc theo tuyến đê biển Tây”. Rồi chiếc ghe bắt đầu nổ máy thẳng tiến ra biển. Chỉ hơn 30 phút sau biển đã dần hiện ra trước mắt.
Khi mọi người đang chao đảo thì bất ngờ ông Nguyễn Long Hoai ra hiệu cho người điều khiển ghe tấp vào dãy kè đang đứng sừng sững giữa biển khơi, cách đất liền vài trăm mét. Đây là công trình kè ngầm tạo bãi đang mang lại hiệu quá lớn trong việc bảo vệ đê biển, khôi phục lại  rừng phòng hộ.

Những cánh rừng đước đang từng ngày hồi sinh
Đặc biệt là phương pháp xây dựng hết sức đơn giản, không cầu kỳ phức tạp như các loại kè khác. Người ta dùng cừ ly tâm đóng sâu xuống mặt đất ngoài biển thành hai hàng xen kẽ, cách nhau khoảng 2 m, sau đó đổ đà giằng phía trên rồi bỏ đá vào hộc bên trong để giảm lực sóng biển, tạo bãi bồi từ lượng phù sa theo các cơn sóng biển.
Ông Hoai khẳng định: “Với phương pháp này lượng phù sa theo sóng sẽ được giữ lại phía bên trong kè nhằm dần tạo thành bãi bồi để trồng cây đước hay cây mắm. Tuy nhiên, khi lượng phù sa tạo bãi đã đủ thì các loại cây này sẽ tái tạo một cách tự nhiên và phát triển nhanh thành những dải rừng phòng hộ bảo vệ được đê biển bên trong”.
Từ hiệu quả của loại kè này, thời gian gần đây ngành chức năng địa phương mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm nhiều km kè ở nhiều đoạn đê khác thuộc biển Tây và biển Đông. Tuy nhiên thiếu nguồn vốn để phục vụ cho công trình đang là vấn đề gây khó khăn cho tỉnh Cà Mau hiện nay.
Với loại kè này không cần tốn kém nhiều chi phí. Một mét kè chỉ mất khoảng 30-35 triệu đồng, giảm gấp 2-3 lần chi phí so với các loại kè khác. Chỉ tay về những cây đước, cây mắm đang lớn lên và sinh sôi từng ngày phía trong kè, ông Hoai nói: “Không bao lâu nữa những dải rừng phòng hộ sẽ được phục hồi. Tuy không bằng nguyên trạng như trước đây nhưng nó sẽ bảo vệ được đê biển, cũng như bảo vệ được tài sản và tính mạng của hàng ngàn hộ dân phía trong đê”.
Ông Lê Văn Thiệt, ngụ ấp 1, xã Khánh Tiến, huyện U Minh (Cà Mau) là người gắn bó với làng biển này mấy chục năm qua chia sẻ: “Nói thiệt với mấy chú, từ ngày có kè bảo vệ, dân ở đây ai nấy cũng an tâm lo làm giàu. Không còn sống trong cảnh nơm nớp lo âu vì những cơn sóng biển như là hung thần trước đây. Những hộ đã bỏ nhà đi xứ khác “lánh nạn” mấy năm trước đây nay cũng đã quay về cất nhà sinh sống. Xóm biển này đông vui trở lại từng ngày”.
Năm 2010, tỉnh Cà Mau cho xây dựng thí điểm kè ngầm tạo bãi với chiều dài 300 m ở tuyến đê biển Tây thuộc xã Khánh Tiến (U Minh) và hoàn thành vào năm 2011. Sau 1 năm đưa vào sử dụng, kè ngầm tạo bãi đã mang lại hiệu quả thiết thực, lượng phù sa bồi đắp ngày càng nhiều, cây rừng cũng dần phục hồi…

Theo Hoàng Hạnh- nongnghiep.vn


Các bạn có thể xem thêm bài viết về dạng kè nàyKè bê tông chắn sóng tạo bãi ở biển Tây - Dẫn rừng ra biển
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment