Test Footer 2

Về Đức Đồng nghe đất lở...

Sau trận mưa lũ vừa qua, tình trạng sạt lở đất ở hai bên bờ sông Ngàn Sâu, đoạn chảy qua thôn Lai Đồng xã Đức Đồng diễn ra khá nghiêm trọng. Đất lở đã nhấn chìm và cuối trôi hàng ngàn m2 ruộng vườn, khiến hàng trăm hộ dân nơi đây đang ngày đêm sống trong lo âu, sợ hãi …


Thôn Lai Đồng xã Đức Bồng (Đức Thọ) có trên 270 hộ dân với khoảng 1.600 nhân khẩu sống ven sông Ngàn Sâu. Phần lớn nhà cửa, ruộng vườn của các hộ dân nơi đây đều nằm tiếp giáp với bờ sông, bởi vậy, hàng năm mỗi khi mùa mưa lũ đổ về là hàng ngàn m2 đất đai, ruộng vườn của các hộ dân nơi đây đứng trước nguy cơ bị cuốn đi theo dòng nước. Nguy hại hơn, trong những năm gần đây, hướng chảy của dòng sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Đức Đồng đã đổi dòng đi thẳng vào thôn Lai Đồng khiến hàng trăm hộ dân nơi đây đang ngày đêm mất ăn, mất ngủ bởi phải đối mặt với nạn sạt lở đất.
Ông Trần Đình Chiến - người dân địa phương- cho biết thời gian gần đây tình trạng sạt lở đất ven sông Ngàn Sâu diễn ra rất nghiêm trọng.
Những ngày đầu tháng 11 này, chúng tôi đã được ông Trần Đình Chiến - một người dân địa phương đưa đi chứng kiến tình trạng sạt lở đất ở ven sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn Lai Đồng. Những vách đất dốc đứng, nhiều bụi cây trơ rễ bám trụ, nằm chênh vênh bên bờ chờ ngày sụt đổ. Một số ngôi nhà chỉ còn cách vực sông chừng 5 - 7m. Chị Phan thị Hồng - một người dân địa phương chỉ dẫn: “Các chú xuống đây mà coi tý, sạt lở hết rồi chứ còn mô nữa. Nhà tui trước đây cách bờ sông hai ba chục mét đất mà giờ chỉ còn chừng 10 mét nữa thôi. Đất đai nó đổ ầm ầm xuống sông, lo lắm các chú ơi. Với đà này, chỉ cần ít trận mưa nữa chắc gia đình tui phải dời dọn đến nơi khác”. “Nhà tui sông ăn sát vào tận chuồng trâu rồi, nếu không làm bờ kè thì chỉ một vài mùa mưa lũ nữa là mất nhà” – anh Trân Văn Toàn một người dân địa phương nói với vẻ âu lo.
Anh Hoàng - người dân song ven sông Ngàn Sâu cho biết thêm: “Vất vả lắm các chú ơi, đã bao đời nay gia đình tôi sinh sống ở đây có hề chi. Vậy mà chỉ vài ngày sau trận mưa lũ vừa qua, hàng chục gốc cây ăn quả cùng nhiều loại cây lưu niên khác đã bị vùi lấp xuống sông. Đất lở nhanh quá chúng tôi không kịp trở tay, chỉ biết thu vén chút ít tài sản mang đến nơn ở mới”. Vừa nói, anh Hoàng vừa khoát tay chỉ về những cây mít, cây ổi… nhiều chục năm tuổi đang héo dần than thở: “Đó là dấu hiện của việc chuẩn bị lở đất, chỉ trong nay mai những gốc cây này cũng sẽ bị nhấn chìm xuống sông.” Tình trạng sạt lở sông Ngàn Sâu, đoạn qua thôn Lai Đồng cũng đã xóa sổ nhiều con đường đi dọc ven sông, cuốn trôi nhiều ha diện tích đất màu trồng đậu và lạc của các hộ dân ven sông.
Những ngày gần đây, ở thôn Lai Đồng liên tục xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Dọc theo con sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn Lai Đồng hiện đã xuất hiện vết nứt ăn sâu vào đất đai, ruộng vườn của nhân dân. Con đường độc đạo nối thôn Lai Đồng với các thôn xóm khác trong xã Đức Đồng nay cũng đã đứng trước nguy cơ bị cuốn trôi nhiều đoạn khiến việc đi lại của người dân gắp rất nhiều khó khăn. Những điểm sạt lở đất làm hư hại các công trình trên địa bàn thôn Lai Đồng thời gian qua cho thất thực trạng đáng lo ngại. Tính đến nay, đất lở đã ăn sâu vào thôn Lai Đồng dài gần 500 m và sâu xấp xỉ 100 m, uy hiếp trực tiếp đến tài sản và tính mặng của trên 250 hộ dân nơi đây. Trước thực trạng này, xã Đức Đồng đang lập phương đã cho di dời một số hộ ở sát mép song đến các vùng đất khác đển tránh thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.
Theo ông Phan Văn Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Đồng: “Khi có mưa lớn, lũ về, xã chủ yếu là vận động bà con di dời khỏi vùng nguy hiểm, hộ nào trong vùng nguy hiểm thì cấp đất ở tạm thời cho các hộ đó”.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là các giải pháp mang tính tình huống, tạm thời bởi cứ sau mỗi mùa mưa là khoảng 150 - 200m2 đất lại trôi theo dòng nước. Trong khi người dân lại không thể chuyển đến nơi ở mới vì nhà cửa, ruộng vườn của người dân đều nằm ven sông, họ đã sinh sống ổn định ở đây từ bao đời nay nên việc giữ đất, giữ vườn để sản xuất, sinh sống là điều tiên quyết.
Báo động nạn sạt lở đất ven sông ở Vũ Quang
Nạn lở đất luôn là nỗi ám ảnh với người dân ven sông. Ảnh: Hoài Nam
Về lâu dài, ông Nhân cho biết: “Xã đã đề nghị với huyện đầu tư xây dựng bờ kè ven bờ sông và năm 2009, theo đó, các cấp ngành liên quan của huyện cũng đã về khảo sát”. Tuy vậy, đến nay đã gần 3 năm trôi qua, việc kè bờ song Ngàn Sâu vẫn chỉ dựng lại ở công đọa khảo sát trong khi bà con thôn Lai Đồng đang thấp thỏm, bất an từng ngày bên dòng Ngàn Sâu trước mỗi mùa mưa lũ. Để đảm bảo cho cuộc sống ổn định lâu dài, người dân thôn Lai Đồng kiến nghị các cấp, các ngành của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Đức Thọ có thể sớm đầu tư xây dựng công trình kè hai bên bờ sông để bảo vệ đất đai, nhà cửa, tài sản, tính mạng của người dân trước mỗi mùa mưa bảo.
Dòng sông quê thơ mộng, hiền hòa ngày nào nay đã trở thành “thủy tặc”, đe dọa một vùng quê trù phú. “An cư mới lạc nghiệp”, mong sao các cấp các ngành liên quan nhanh chống tìm ra giải pháp ngăn chặn vấn nạn đất lở, giúp người dân thôn Lai Đồng sớm chấm dứt nỗ lo, ổn định cuộc sống.
ĐÌNH TRUNG.HTTP://BAOHATINH.VN/
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment