Test Footer 2

Chậm nạo vét cảng cá, tàu thuyền càng “lao đao”

BT- Trước diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp do biến đổi khí hậu, tần suất xảy ra bão thường xuyên làm cho tàu cá địa phương và các tỉnh lân cận không nơi neo đậu, trú ẩn an toàn. Phần lớn các tàu thuyền tập trung vào Cảng cá Phan Thiết để tránh, trú khi mưa bão nên gây tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, luồng lạch, khu nước neo đậu Cảng cá Phan Thiết bị bồi lấp nghiêm trọng làm thu hẹp dần cửa biển, không ít tàu cá ra vào bị mắc cạn và va chạm vào nhau bị lật chìm. Phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Thái Đức Hùng Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án thủy sản xung quanh việc nâng cấp, nạo vét Cảng cá Phan Thiết.
Thưa ông, cách đây 5 năm, tỉnh đã nạo vét cửa biển Phan Thiết, song hiện nay cát bồi lấp làm cho khu vực cảng hẹp dần?
Ông Thái Đức Hùng Anh:  Năm 2006, trước nhu cầu bức xúc cho tàu thuyền ra vào cửa sông Cà Ty (Phan Thiết), tỉnh đã bỏ ra 15 tỷ đồng để nạo vét, nâng cấp khu vực Cảng cá Phan Thiết. Song, 3 năm sau thì cửa biển lại bồi lấp như cũ. Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đầu tư vốn để nâng cấp Cảng cá Phan Thiết với mức vốn đầu tư 230,6 tỷ đồng (nạo vét cửa biển 60 tỷ đồng), trong đó vốn ngân sách Trung ương đầu tư 197,1 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án trong 4 năm (2010 – 2013).

Mô hình Cảng cá Phan Thiết sau khi nâng cấp.
Vậy việc triển khai dự án này như thế nào, thưa ông?
Ông Thái Đức Hùng Anh: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận làm chủ đầu tư, đến nay đã triển khai thi công 2/7 gói thầu xây lắp. Năm 2010 triển khai nâng cấp bến cá để tàu thuyền công suất 400CV vào neo đậu. Bến cá dài 360m với tổng số vốn đầu tư 21 tỷ đồng. Hiện nay do chưa có cảng vận tải nên các tàu vận tải Phan Thiết - Phú Quý chiếm chỗ neo đậu, làm bến trả, đón khách… nên có thời điểm tàu thuyền vào bán cá, trú, tránh bão rất khó khăn. Năm 2012 tiếp tục thi công nhà tập kết hải sản có mái che (nằm trên khu vực bến 400CV) với tổng số vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng. Dự kiến hạng mục này thi công đến ngày 30/6/2014 sẽ hoàn thành. Sau đó tiếp tục nâng cấp kè C1 với kinh phí hơn 30 tỷ đồng để phát huy tác dụng ngăn cát, giữ sóng. Dự kiến năm 2013 nếu có vốn mới có thể triển khai nạo vét cửa biển khu vực Cảng cá Phan Thiết. Khi dự án này hoàn thành thì Cảng cá Phan Thiết có thể tiếp nhận khoảng 1.000 tàu cá công suất 400CV vào trú, tránh bão an toàn, giảm tối đa thiệt hại về người và phương tiện hoạt động nghề cá của ngư dân đánh bắt xa bờ khi có gió bão.
 Vậy nguồn vốn cấp cho dự án hằng năm như thế nào thưa ông?
Ông Thái Đức Hùng Anh: Trước tình hình khó khăn do cắt giảm đầu tư công để kiềm chế lạm phát, nên từ khi triển khai dự án đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới phân bổ 36,4 tỷ đồng đạt 18,47% kế hoạch (năm 2012 được ghi vốn 20 tỷ đồng). Vốn cho hạng mục nạo vét cửa biển chưa được bố trí. Vì vậy việc triển khai các gói thầu của dự án sẽ chậm so với kế hoạch đề ra.
Tỉnh chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn để nạo vét các cửa biển, vậy vấn đề này các doanh nghiệp hưởng ứng như thế nào?
Ông Thái Đức Hùng Anh: Kêu gọi các doanh nghiệp nạo vét cửa biển được thực hiện nhiều năm nay. Nhưng phần lớn các doanh nghiệp làm không có hiệu quả, do đó nhiều doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy phép. Đối với dự án nạo vét cửa sông Cà Ty, Phan Thiết được UBND tỉnh chấp thuận cho liên doanh Công ty TNHH xây dựng - dịch vụ Minh Nghĩa đầu tư công trình nạo vét cửa sông từ tháng 8/2009. Nhưng việc thực hiện, triển khai các thủ tục đầu tư của doanh nghiệp rất chậm, hết thời hạn giao nạo vét vẫn chưa hoàn thành thủ tục để triển khai, do đó ngày 16/11/2011 UBND tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư công trình nạo vét cửa sông Cà Ty (Phan Thiết) của Công ty TNHH xây dựng - dịch vụ Minh Nghĩa. Được biết hiện nay, Doanh nghiệp trục vớt, cứu hộ và nạo vét cửa biển, lòng sông Nguyễn Quang Vinh đang làm hồ sơ xin nạo vét cửa sông Cà Ty (khu vực Cảng cá Phan Thiết).
Xin cảm ơn ông!

UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hiện nay do cửa biển luồng lạch, khu nước neo đậu Cảng cá Phan Thiết bị bồi lấp nghiêm trọng, làm thu hẹp cửa biển, nhiều tàu bị mắc cạn, có trường hợp bị lật chìm khi ra vào cảng… Do đó, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí kế hoạch vốn năm 2013 để ưu tiên triển khai gói thầu số 10 (nạo vét luồng, khu nước trước bến, đê bao và phao báo hiệu) và các gói thầu khác thuộc Dự án nâng cấp Cảng cá Phan Thiết.

Theo Lê Thanh -Báo Bình Thuận
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment