Test Footer 2

Công bố Chiến lược Quốc gia về BĐKH” và “Kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam”




Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc
Ngày 7/ 3/ 2012 tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức Lễ công bốChiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu và “Kịch bản biến đổi khí hậu nước biển dâng cho Việt Nam”. Tham dự có Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Trần Hồng Hà,  đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương; các đại sứ quán tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu là một Chiến lược nền tảng, làm cơ sở để rà soát, hoàn thiện, bổ sung các các chiến lược, chương trình, kế hoạch và quy hoạch hiện có và trong tương lai của các Bộ, ngành, địa phương.
Chiến lược quốc gia về BĐKH đã xác định 10 nhiệm vụ chiến lược, bao gồm: các nhóm nhiệm vụ thuộc về lĩnh vực thích ứng, nhóm nhiệm vụ thuộc về giảm nhẹ; các điều kiện phù hợp, đảm bảo cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu đạt hiệu lực, hiệu quả cao, khả thi nhất.
Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Chiến lược đã đề ra một số chương trình, đề án ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2011 - 2015 như:Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH, xây dựng kế hoạch mở rộng cho giai đoạn 2016-2025Chương trình Đồng bằng sông Cửu Long và Chương trình Đồng bằng sông Hồng về quản lý tài nguyên nước và thích ứng với BĐKH; Đề án kiểm kê, giám sát phát thải khí nhà kính và quản lý các hoạt động giảm thiểu phát thải khí nhà kínhChương trình ứng phó với BĐKH cho các đô thị lớn của Việt NamChương trình nâng cấp và cải tạo hệ thống đê biển, đê sông phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng
Thứ trưởng Trần Hồng Hà trình bày Chiến lược quốc gia về BĐKH
Năm 2009, Bộ TN&MT đã hoàn thành việc xây dựng và công bố Kịch bản BĐKH, nước biển dâng cho Việt Nam. Kịch bản cập nhật năm 2012 nhằm bổ sung các dữ liệu, kiến thức mới về hệ thống khí hậu và các phương pháp tính toán mới để đưa ra các kịch bản chi tiết hơn, có cơ sở khoa học hơn và phù hợp với thực tiễn. Kịch bản mới chi tiết hóa đến đơn vị hành chính cấp tỉnh và các khu vực ven biển, đặc biệt đã bổ sung một số yếu tố cực trị khí hậu, phục vụ cho công tác tính toán thiết kế và quy hoạch.
Kịch bản cập nhật được thực hiện trên cơ sở các mô hình khí hậu, phần mềm thống kê, phương pháp luận được lựa chọn, xây dựng chuyên biệt cho Việt Nam và khu vực lân cận. Các loại số liệu cần được khai thác tối đa trong quá trình xây dựng như số liệu quan trắc tại các trạm khí tượng, khí hậu, các trạm hải văn, dữ liệu vệ tinh, số liệu mô phỏng của mô hình,…
Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Thời gian tới, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Chiến lược thông qua việc cụ thể hoá Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu. Hiện nay, Bộ TN&MT đang khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.


Monre
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment