Test Footer 2

CÀ MAU ĐẦU TƯ TRÊN 150 TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG KÈ LẤN BIỂN


Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện nay nhiều đoạn bờ biển trên địa bàn tỉnh đang bị sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm bởi nhiều đoạn sạt lở chỉ cách chân đê vài mét.
 
 
 
 
​Cụ thể,  đoạn bờ biển thuộc địa phận xã Khánh Tiến, huyện U Minh và đoạn từ Vàm Đá Bạc đến Vàm Kênh Mới, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đang trong tình trạng nguy cấp, luôn rình rập nguy cơ gây vỡ đê khi xảy ra biển động mạnh hoặc có bão.
Một đoạn rừng phòng hộ bị sạt lở
Một đoạn rừng phòng hộ bị sạt lở
Tuy nhiên, trước khó khăn về vốn nên tỉnh đang nghiên cứu chọn phương án đầu tư và thời gian xây dựng kè lấn biển hợp lý giảm giá thành, nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả trong việc ngăn sạt lở bờ biển trước tác động xấu của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong năm 2016, tỉnh Cà Mau sẽ ưu tiên đầu tư khoảng 16km kè lấn biển ở tuyến bờ biển Tây, với nguồn vốn ước tính ban đầu trên 150 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương. 

Theo khảo sát gần đây vào ngày 20/1/2016 của Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD), cho thấy được sự nghiêm trọng của tình trạng sạt lở vùng ven của tỉnh Cà Mau phức tạp hơn so với nhiều tỉnh khác do bị xói lở cả bờ biển Đông và bờ biển Tây, chịu sự tác động mạnh mẽ của dòng chảy, của thủy triều và gió mùa khác nhau. Đối với tỉnh Cà Mau, hiện tại có 02 dự án cần nguồn hỗ trợ từ AFD gồm: xây dựng đê biển Tây và một đoạn đê biển từ Cái Đôi Vàm đến Sào Lưới, khoảng 17 km.
Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng do sạt lở gây nhiều khó khăn cho giao thông đi lại của người dân
Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng do sạt lở gây nhiều khó khăn
cho giao thông đi lại của người dân
Nhằm thực hiện dự án kè tạo bãi trồng rừng ngập mặn ven biển nhằm phòng, chống sạt lở đất do biến đổi khí hậu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã đề nghị Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam sẽ báo cáo lại với Tổng Giám đốc AFD và đề xuất hỗ trợ cho tỉnh Cà Mau trong khoảng thời gian đầu năm 2017; đồng thời, AFD xem xét và có cơ chế đặc thù hỗ trợ vốn không hoàn lại đối với những hạng mục nào có thể thực hiện được.
Sóng biển dâng cao làm cho tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng
Sóng biển dâng cao làm cho tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng
Theo thống kê của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, trên địa bàn tỉnh có 05 khu vực trung các địa phương ven biển có nguy cơ sạt lở cao. Theo đó, cần bố trí di dời sơ tán dân sống ven biển, ven sông, ven đê, ven rừng phòng hộ và các điểm xung yếu... đến nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra. Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 18.000 hộ dân, với hơn 85.000 người cần được di dời, chủ yếu tại các địa phương ven biển và khu vực chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.
 
Báo TNMT
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment