Test Footer 2

CÔNG BỐ BẢN ĐỒ TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở ĐÔNG NAM CHÂU Á KHI NHIỆT ĐỘ TOÀN CẦU TĂNG THÊM 4 độC

Vừa qua, tại Hà Nội Đại sứ quán Vương quốc Anh đã công bố bản đồ tác động của biến đổi khí hậu ở Đông Nam châu Á khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 4 độ C. Bản đồ do Trung tâm Hadley của Cơ quanKhí tượng Vương quốc Anh thực hiện. Đây cũng là đơn vị đã hợp tác với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường xây dựng các kịch bản BĐKH cho Việt Nam trong những năm qua.

Tiến sỹ Chris Gordon, phụ trách khoa học,công nghệ và môi trường của Cơ quan này cho biết, bản đồ  giúp người xem có thể biết được ảnh hưởng của BĐKH đối với khu vực mình đang sinh sống và so sánh với các khu vực khác trên thế giới.  Khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 4 độC, mực nước biển trung bình có thể tăng đến 80cm vào cuối thế kỷ 21, trong đó mực nước biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng 65cm. Sự gia tăng này có thể làm nhấn chìm toàn bộ vùng trũng nhất của ĐBSCL. Nó cũng có thể làm tăng thêm nguy cơ xâm nhập mặn và thiệt hại đến mùa màng do mưa bão, lũ lụt.

Chia sẻ 
tại buổi công bố bản đồ, TS Antony Stokes, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam cho rằng, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng việc nhiệt độ tăng lên 4 độC sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào chính nhận thức của chúng ta. Nếu chúng ta cứ ngồi yên thì sự tăng lên 4 độC chưa phải là giá trị cực đại mà thậm chí nhiệt độ có thể còn cao hơn nữa.
Theo nhóm nghiên cứu, chỉ cần máy tính của bạn cài đặt phần mềm bản đồ Google Earth thì có thể dễ dàng tìm thấy bản đồ về tác động của biến đổi khí hậu tại Đông Nam Á thông qua từ khóa “4 degree Celcius map” tức “bản đồ 4 độ C”.
Trên bản đồ đặc biệt này, các tác động của biến đổi khí hậu sẽ được thể hiện bằng những vòng tròn tương ứng với 9 màu sắc khác nhau, mỗi màu tượng trưng cho một nhân tố bị ảnh hưởng, gồm: nước biển dâng, hạn hán, nước sạch, bão nhiệt đới, hệ sinh thái biển, dao động của El Nino, nhiệt độ cực đoan, nông nghiệp, và sức khỏe con người. Những nước bị khoanh vùng trong vòng tròn màu nào tức là bị ảnh hưởng bởi nhân tố biểu thị bằng màu đó.
Việt Nam là một trong số ít những nước nằm trong tất cả các vòng tròn, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi tất cả các nhân tố, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – nơi dự kiến bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Cụ thể, nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 4 độ C thì mực nước biển ở khu vực này sẽ dâng thêm 65cm, nhấn chìm 13% tương đương 5.100 km2 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn và các thiệt hại do bão lũ gây ra đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống con người.
Nhân dịp này, Đại sứ quán vương quốc Anh cũng trao tặng bản cứng của bản đồ cho một số cơ quan của Việt Nam như Viện khí tượng thủy văn và môi trường, Cục khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, trường Đại học khoa học tự nhiên (ĐHQGHN)…
Tham khảo thêm thông tin 
tại Link
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment